CÁC CÁCH ĐỂ VƯỢT QUA SỰ THIẾU THAM VỌNG (PHẦN 2)

Phần 1: https://softenmind.com/cach-de-vuot-qua-su-thieu-tham-vong/

CÁC CÁCH ĐỂ VƯỢT QUA SỰ THIẾU THAM VỌNG

1. Tìm kiếm sự cần thiết

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm động lực, nhận biết tham vọng của bản thân, hãy nhìn ra ngoài và xem xem bạn có thể cải thiện cuộc sống của những người xung quanh như thế nào.

2. Tạo ra ý nghĩa của riêng bạn

Trước khi có thể theo đuổi thành công một cách thực sự và hiệu quả, bạn cần xác định chính xác điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với bạn. Một số người đo lường thành công bằng số tiền họ kiếm được, trong khi những người khác đo lường thành công bằng lượng thời gian họ có thể dành cho những người thân yêu hoặc cho sở thích của mình.

3. Hồi tưởng lại những thắng lợi của bạn

Giữ những khoảnh khắc chiến thắng của bạn luôn cạnh bên bạn cho những ngày bạn cảm thấy mất hết động lực. Nhớ lại những thành công của bạn có thể giúp bạn để lại nỗi sợ ở phía sau và tiến lên trong việc hướng tới mục tiêu của mình.

4. Noi gương một người nào đó có tham vọng

Không giống như một người dẫn dắt, người liên quan trực tiếp đến cuộc sống của bạn, hãy tìm một người có những thành công mà bạn có thể ngưỡng mộ từ xa. Đó có thể là một người có chung hoàn cảnh xuất thân – một người đã thoát khỏi nghèo đói chẳng hạn – hoặc một người có chung mục tiêu với bạn – chẳng hạn như một người đã nỗ lực vươn lên dẫn đầu lĩnh vực của họ trong học thuật. Cách nào sẽ giúp bạn khắc phục sự thiếu tham vọng ở bản thân. 

5. Bỏ lại sau lưng những lời tự nói tiêu cực

Tự nói với bản thân một cách tiêu cực tưởng chừng như chỉ đơn thuần là nói với bản thân về thực tại, nhưng nó không có tác dụng gì khác ngoài việc khiến bản thân suy sụp. Thay vì sử dụng lời nói tiêu cực khi nói với hoặc nói về bản thân, hãy sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và khách quan. Ví dụ, bạn có thể thay đổi cách nói “Bạn chẳng giỏi gì cả” thành “Hôm nay bạn đã gặp khó khăn trong công việc và điều đó không sao cả. Bạn sẽ thử lại vào ngày mai.”

6. Tôn trọng quá trình

Thành công là một quá trình, không phải là đích đến. Sẽ luôn có một chướng ngại vật khác và một ngọn đồi khác vì vậy hãy cố gắng tận hưởng quá trình này thay vì suy nghĩ tiêu cực rằng bản thân đang thiếu tham vọng.

7. Lập một danh sách việc cần làm

Viết ra mọi thứ bạn cần hoàn thành trong ngày hôm sau hoặc tuần tới có thể giúp bạn giải phóng một số khoảng trống cần thiết và có thể mang lại cảm giác hoàn thành cho ngày của bạn mỗi khi bạn hoàn thành một nhiệm vụ khác.

8. Mơ giữa ban ngày!

Hãy tưởng tượng cuộc sống của bạn sẽ như thế nào một khi mục tiêu của bạn được thực hiện. Mặc dù bạn không nên sống trong tưởng tượng nhưng đôi khi tận hưởng thành quả trong tưởng tượng có thể tạo nên động lực lành mạnh.

9. Tận dụng những đam mê của bạn.

Tìm những thứ bạn đam mê và xem cách chúng có thể giúp bạn hướng tới mục tiêu của mình. Nếu bạn đam mê hội họa nhưng khao khát làm nghề giáo viên, bạn có thể kết hợp cả hai và hướng tới một chứng chỉ dạy nghệ thuật. Nếu bạn đam mê nấu nướng và mong muốn được làm việc trong ngành luật doanh nghiệp, bạn có thể sử dụng nấu ăn như một phương tiện giải tỏa và thư giãn khi khối lượng công việc của bạn quá tải.

10. Tìm kiếm động lực

Đôi khi, động lực không phải lúc nào cũng đến với bạn, mà bạn phải đuổi theo nó. Nếu bạn không muốn thức dậy vào buổi sáng, hãy tự thưởng cho mình một chuyến đi đến quán cà phê yêu thích. Nếu bạn không muốn hoàn thành bài báo cho lớp học của mình, hãy xem xét tất cả thời gian rảnh rỗi mà bạn sẽ có sau khi bài viết hoàn thành.

11. Rời khỏi vùng thoải mái của Bạn

Vùng thoải mái có thể khiến bạn cảm thấy an toàn, nhưng chúng cũng có thể làm trì trệ sự phát triển. Thay vì sống trong vùng an toàn, hãy thúc đẩy bản thân chấp nhận những thử thách mới và thử những điều mới. Điều tồi tệ nhất bạn có thể gây ra cũng chỉ là thất bại mà thôi.

Xem thêm tại đây

Scroll to Top