HỖ TRỢ THANH THIẾU NIÊN KHI GẶP KHÓ KHĂN – LỜI KHUYÊN CHO CHA MẸ

1. Dấu hiệu thanh thiếu niên gặp khó khăn

Những năm tuổi vị thành niên có thể là thách thức đối với cả thanh thiếu niên và phụ huynh. Con bạn đang trải qua giai đoạn giành được sự độc lập và cố gắng khám phá con người của bản thân. Đây là một giai đoạn mới trong cuộc sống và việc nuôi dạy con cái có thể đi kèm với những thử thách và khó khăn mới mà trẻ em ở độ tuổi thanh thiếu niên phải chịu. Tuy nhiên, dây là giai đoạn trẻ đối mặt với những thay đổi lớn để tìm bản sắc và địa vị bản thân. Điều này có thể khiến các bậc cha mẹ đặt câu hỏi về cách hỗ trợ cho con mình.

2. Dấu hiệu cho thấy thanh thiếu niên có thể gặp khó khăn:

  •       Mối quan hệ bạn bè có sự thay đổi
  •       Thay đổi mạnh mẽ về ngoại hình hoặc quần áo trẻ đang mặc
  •       Lấy tiền không xin phép
  •       Kết quả học tập sa sút hoặc bỏ học
  •       Bỏ không chơi thể thao hoặc bỏ đội
  •       Thay đổi thói quen ăn uống
  •       Ăn trộm
  •       Tự ti
  •       Có hành vi tự hại
  •       Gặp vấn đề với hình ảnh cơ thể
  •       Nói dối hoặc lừa dối

Xem thêm: https://trungtamytequan6.medinet.gov.vn/chuyen-muc/nhan-biet-dau-hieu-tram-cam-o-thanh-thieu-nien-cmobile16250-83129.aspx

https://tamly.softenmind.com/2023/02/03/khung-hoang-tuoi-trung-nien-la-gi-dieu-ban-can-biet/

Nếu con bạn có dấu hiệu của một số triệu chứng được liệt kê ở trên, đó có thể là dấu hiệu cho thấy chúng đang gặp khó khăn trong một số lĩnh vực.

Bạn có thể cảm thấy rất lo lắng nếu con mình đang gặp các vấn đề khó khăn. Tuy nhiên, ngay cả khi con bạn có một số dấu hiệu nêu trên cũng không nên mặc định con mình đang gặp vấn đề thực sự. Thanh thiếu niên trải qua nhiều lần điều chỉnh để nhận ra mình là ai. Điều này có thể bao gồm việc thay đổi nhsom bạn hoặc thay đổi phong cách của trẻ. Nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, điều đó không nhất thiết có nghĩa là có vấn đề, nhưng nó có nghĩa là bạn có thể trò chuyện với con để hỗ trợ nếu trẻ cảm thấy cần thiết.  

3. Cách hỗ trợ thanh thiếu niên

Thừa nhận rằng con bạn đang gặp khó khăn

Nếu bạn cố tỏ ra như trẻ không gặp vấn đề gì, bạn sẽ rất khó để giúp trẻ nhận được sự trợ giúp cần thiết. Bước đầu tiên bạn cần thừa nhận rằng con bạn đang gặp vấn đề. Đây là bước đầu tiên quan trọng vì nếu bạn không thừa nhận vấn đề thì bạn sẽ không thấy vấn đề cần giải quyết.

Nhưng đây không phải điều dễ dàng. Là cha mẹ, bạn có thể không muốn thừa nhận rằng con bạn đang phải vật lộn với một số vấn đề như lạm dụng chất kích thích hay có vấn đề về hành vi. Nhưng một khi bạn có thể thừa nhận và chấp nhận rằng điều đang xảy ra, bạn có thể thực hiện bước tiếp theo là tìm kiếm sự trợ giúp phù hợp.

Đừng bỏ bê việc chăm sóc bản thân bạn

Ứng phó với những thanh thiếu niên gặp khó khăn có thể tốn nhiều sức lực và thời gian của bạn. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng và thường xuyên nghĩ đến cách có thể hỗ trợ cho con mình. Và bạn dễ dàng gác những nhu cầu của mình sang một bên để tập trung cho con.

Việc duy trì sức khỏe tinh thần và cảm xúc của bản thân là điều quan trọng, ngay cả khi bạn đang cố gắng giúp đỡ người khác. Nó có thể giúp bạn kiên nhẫn hơn trong việc xử lý các tình huống khó khăn khi bạn thực hành các thói quen chăm sóc bản thân tốt. Điều này có thể bao gồm:

  •       Ngủ: Cảm thấy được nghỉ ngơi mỗi ngày có thể giúp lứa tuổi thanh thiếu niên kiên nhẫn hơn trong ngày. Điều này có thể giúp bạn dễ dàng giải quyết các tình huống căng thẳng hơn.
  •       Ăn một chế độ ăn uống cân bằng: Cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng phù hợp có thể giúp bạn có nhiều năng lượng hơn và cảm thấy tốt hơn về thể chất và tinh thần.
  •       Tập thể dục: Tập thể dục không chỉ có thể là một cách hiệu quả để giảm căng thẳng mà còn có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Có nhiều cách mà hoạt động thể chất có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn.
  •       Viết ra những suy nghĩ và cảm xúc của bạn: Điều này có thể giúp bạn giải tỏa và đôi khi khi viết bạn có thể nhìn thấy các tình huống theo một cách mới.
  •       Làm điều gì đó bạn thích: Có thể dễ dàng để những tình huống căng thẳng chiếm lấy cuộc sống của bạn. Nhưng điều quan trọng đối với việc chăm sóc bản thân là bạn cũng phải dành thời gian cho những thứ mà bạn yêu thích. Đó có thể là đi ăn trưa với bạn bè, tham gia lớp học yoga hoặc tìm một nơi yên tĩnh để ngồi và đọc sách.

Cách nói chuyện với con bạn

Nhưng nó không chỉ là nói chuyện. Điều quan trọng nữa là đảm bảo rằng bạn đang cho con bạn cơ hội trò chuyện và tích cực lắng nghe chúng trong khi chúng nói.

Các kỹ năng lắng nghe tích cực sẽ giúp bạn lắng nghe con bạn được hiệu quả và trẻ cũng cảm thấy được tôn trọng. Bạn cần tập trung hoàn toàn vào những gì con bạn đang nói, đưa ra những phản hồi khi cần thiết sẽ giúp con bạn cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu.

Một điều khác bạn cần ghi nhớ khi nói chuyện với những thanh thiếu niên đang gặp khó khăn là tầm quan trọng của việc chấp nhận những gì trẻ đang nói. Việc chấp nhận không có nghĩa là bạn đồng ý với những gì trẻ đang nói. Thay vào đó, điều đó có nghĩa là bạn không đánh giá những gì trẻ đang nói với bạn. Bạn chỉ đơn giản là lắng nghe để hiểu rõ hơn về những gì con bạn đang giải quyết từ quan điểm của trẻ.

Đừng hỗ trợ thanh thiếu niên quá nhiều

Là cha mẹ, khuynh hướng tự nhiên của bạn rất có thể là muốn chăm sóc và bảo vệ con cái đang gặp khó khăn. Ngay cả khi bạn đang thất vọng với hành vi của trẻ và không muốn hỗ trợ, bạn vẫn muốn đảm bảo rằng bạn không quay lưng lại với trẻ. Đây là một phản ứng tự nhiên.

Là cha mẹ, có thể rất đau lòng khi chứng kiến điều này xảy ra với con mình. Nhưng nếu bạn bước vào để cố gắng giữ cho trẻ không phải gánh chịu hậu quả của chúng, điều đó có thể giúp trẻ dễ dàng tiếp tục con đường mà trẻ đang đi. Khi trẻ bắt đầu thấy hậu quả tiêu cực của hành vi và quyết định của mình thì điều đó có thể giúp trẻ trưởng thành và nhận thức đúng về thực tế của tình huống.

Dạy cho con bạn tầm quan trọng của việc tự chăm sóc bản thân

Trước đó chúng ta đã nói về tầm quan trọng của việc duy trì sự tự chăm sóc bản thân của bạn. Hữu ích hơn nữa nếu dạy con bạn cách tự chăm sóc bản thân. Việc chăm sóc bản thân về thể chất và tinh thần là điều quan trọng đối với lứa tuổi thanh thiếu niên. Bạn có thể giúp trẻ học cách tạo thói quen buổi sáng phù hợp. Bạn có thể giúp trẻ học về tầm quan trọng của việc nghỉ ngơi đầy đủ và tập thể dục mỗi ngày. Và, bạn có thể giúp tìm cách để trẻ tham gia vào các hoạt động mà trẻ yêu thích.

Tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia

Có nhiều lựa chọn liệu pháp khác nhau mà bạn có thể tìm hiểu để hỗ trợ cho con mình. Làm việc trực tiếp với một nhà trị liệu có thể là một cách hiệu quả để giúp con bạn giải quyết các vấn đề cơ bản mà chúng đang phải đấu tranh. Có thể bạn và con bạn không biết nguyên nhân vấn đề đến từ đâu và nhà trị liệu có thể giúp con bạn khám phá và giải quyết.

Scroll to Top