8 DẤU HIỆU CỦA RỐI LOẠN LƯỠNG CỰC

Rối loạn lưỡng cực là một trong những rối loạn phổ biến nhất, những người bị rối loạn Lưỡng cực biểu hiện một loạt các triệu chứng phức tạp, đa dạng. 

Rối loạn lưỡng cực không phải là triệu chứng của rối loạn nhân cách, rối loạn lo âu hoặc cảm xúc đơn giản. Rối loạn lưỡng cực có thể biểu hiện giai đoạn cực kỳ buồn bã hoặc thờ ơ, tiếp theo là giai đoạn “cao độ” dữ dội, có thể bao gồm giai đoạn không cần ăn hoặc ngủ, nói nhanh và tăng cảm giác tập trung hoặc tập trung.

8 dấu hiệu của rối loạn lưỡng cực: 

Chính xác thì các triệu chứng của Rối loạn lưỡng cực là gì? Các triệu chứng của Rối loạn lưỡng cực được chia thành hai loại khác nhau: giai đoạn hưng cảm và giai đoạn trầm cảm.

Giai đoạn hưng cảm: 4 dấu hiệu của Rối loạn Lưỡng cực 

Giai đoạn hưng cảm trong Rối loạn lưỡng cực là khoảng thời gian mà một cá nhân trải qua tâm trạng hoặc sự phấn khích tột độ. Các giai đoạn hưng cảm có thể kéo dài trong vài ngày hoặc một tuần, mặc dù ngày là khoảng thời gian phổ biến hơn của giai đoạn hưng cảm. Các triệu chứng của chứng hưng cảm Rối loạn lưỡng cực bao gồm:

  • Sự gia tăng năng lượng:  Sự gia tăng năng lượng có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau và có thể bao gồm tăng năng lượng đơn giản (cảm thấy tỉnh táo hơn hoặc tràn đầy sinh lực hơn), hoặc cảm giác tăng cao, mất kiểm soát, không giống như những cảm giác được tạo ra bởi một cơn sốt adrenaline.
  • Giảm nhu cầu hoặc ham muốn ngủ: Trong các giai đoạn hưng cảm, mọi người thường cảm thấy như thể họ không cần ngủ nhiều. Giảm nhu cầu giảm này có thể dẫn đến họ chỉ ngủ vài giờ, hoặc hoàn toàn không ngủ. Cần lưu ý rằng rối loạn càng nặng thì khả năng mất ngủ càng lớn, có những ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Hành vi bốc đồng:  Hành vi bốc đồng có thể tăng lên trong các giai đoạn hưng cảm của Rối loạn lưỡng cực. Hành vi bốc đồng không nhất thiết phải luôn luôn có vấn đề, nhưng có thể dẫn đến các hành vi nguy hiểm, chẳng hạn như chi tiêu liều lĩnh, hành vi tình dục liều lĩnh, hoạt động tội phạm và hoạt động thể chất nguy hiểm. Hành vi bốc đồng cũng có thể bao gồm nhiều trường hợp bốc đồng nhỏ hơn, chẳng hạn như trốn học và ngẫu hứng gọi ra khỏi nơi làm việc.
  • Suy nghĩ, nhịp tim và tốc độ nói tăng nhanh: Trong những giai đoạn hưng cảm, những người bị Rối loạn lưỡng cực có thể cảm thấy như thể suy nghĩ của họ “chạy” rất nhanh và rất khó để nắm bắt. Tương tự nhịp tim của họ có thể tăng lên và sự kết hợp giữa nhịp tim cao và suy nghĩ chạy đua có thể dẫn đến các kiểu nói khác thường, chẳng hạn như nói cực nhanh, nhảy từ chủ đề này sang chủ đề khác hoặc hội thoại không có ý nghĩa.

Rối loạn lưỡng cực

 

Các giai đoạn trầm cảm: 4 dấu hiệu của pha trầm cảm 

Mất hứng thú với các hoạt động là điển hình của giai đoạn trầm cảm. Sự mất hứng thú này có thể khiến bạn khó rời khỏi giường vào buổi sáng và thậm chí có thể khiến việc mặc quần áo và ăn uống trở nên khó khăn. Sự thờ ơ cũng có thể gây ra một số nguy hiểm cho những người bị Rối loạn lưỡng cực, vì sự gián đoạn của mọi công việc hàng ngày có thể liên quan đến công việc, chăm sóc người phụ thuộc và chăm sóc bản thân. Các giai đoạn trầm cảm kéo dài hơn các giai đoạn hưng cảm, thường kéo dài từ 1 đến 3 tuần — mặc dù trong Rối loạn chu kỳ và Rối loạn lưỡng cực II, các giai đoạn trầm cảm có thể kéo dài hơn nữa. Các triệu chứng của giai đoạn trầm cảm bao gồm:

  • Mất năng lượng / mất ngủ (nhưng không giảm nhu cầu ngủ): Trầm cảm có thể làm tăng nhu cầu ngủ, nhưng giảm khả năng ngủ. Điều này có thể dẫn đến mất năng lượng đáng kể và khó có thể khắc phục được tình trạng mất năng lượng thông qua việc ngủ đủ giấc.
  • Cảm giác vô dụng và tội lỗi: Những người ở giữa giai đoạn trầm cảm có thể trải qua cảm giác tội lỗi hoặc vô dụng dữ dội và tràn ngập, điều này có thể tăng thêm do sự hiện diện của các dấu hiệu Rối loạn lưỡng cực ; trải qua tình trạng mất khả năng hoạt động trong cuộc sống hàng ngày có thể làm tăng cảm giác vô giá trị và tội lỗi đã có liên quan đến các rối loạn sức khỏe tâm thần.
  • Buồn bã, tuyệt vọng, hoặc choáng ngợp: Các giai đoạn trầm cảm của Rối loạn lưỡng cực có thể dẫn đến cảm giác buồn bã, tuyệt vọng và choáng ngợp. Mỗi thứ trong số này có thể làm tăng thêm các triệu chứng khác của rối loạn.

Học cách nhận biết, quản lý và giải quyết tất cả tám triệu chứng này là một phần quan trọng của điều trị Rối loạn Lưỡng cực và việc sử dụng thuốc nhất quán có thể giúp ngăn chặn hoặc giảm các triệu chứng trầm cảm và hưng cảm. Quá trình điều trị thường là một công việc đang diễn ra liên tục, đòi hỏi những điều chỉnh trong thời gian dài, để tạo ra một kế hoạch điều trị duy nhất đáp ứng nhu cầu và mong muốn của mỗi cá nhân.
Các kiểu rối loạn khác

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top