Nghi ngờ người thân rối loạn nhân cách ái kỷ, tôi phải duy trì mối quan hệ như thế nào?

Rối loạn nhân cách ái kỷ (NPD – viết tắt của Narcissistic Personality Disorder) là triệu chứng tâm lý nhận được sự chú ý trong khoảng thời gian gần đây. Theo nhiều kết quả nghiên cứu, tỷ lệ người mắc chứng NPD có thể dao động dưới 5%. 

Tuy nhiên, nếu bạn đang trong một mối quan hệ với người rối loạn nhân cách ái kỷ hoặc nghi ngờ người thân trong gia đình, bạn bè, người yêu mắc chứng NPD, thì dưới đây là một số bước cần thực hiện để duy trì mối quan hệ với họ.

1. Tránh thực hiện tương tác tiêu cực với người rối loạn nhân cách ái kỷ

Người mắc chứng NPD thường tự cho mình là “trung tâm của vũ trụ”, họ thường có lòng tự trọng mong manh và dễ bị tổn thương trước những lời chỉ trích hoặc từ chối. Vì vậy, bạn cần hạn chế phản ứng thái quá trước những hành vi và lời nói không phù hợp của họ để tránh kích thích họ và gây ra xung đột.

2. Thiết lập ranh giới

Những người mắc NPD thường không có ranh giới lành mạnh, đây là kết luận được chỉ tra trong nghiên cứu của Kacel và cộng sự vào năm 2017. Đặc tính trên khiến người rối loạn nhân cách ái kỷ phóng đại tầm quan trọng của bản thân và coi thường những người xung quanh. Vì vậy, việc thiết lập ranh giới khiến người mắc NPD hiểu rằng những người quan tâm đến họ cũng có những giá trị cá nhân mạnh mẽ.

3. Chăm sóc bản thân 

Hãy thử tập yoga, thiền, ăn uống đủ chất và nghỉ ngơi, hoặc làm những việc mình thích. Việc bạn chủ động chăm sóc bản thân thể hiện rằng bạn hiểu rõ giá trị của chính mình. Điều này trong một số tình huống sẽ giúp bạn tránh bị ảnh hưởng quá mức bởi hành vi của họ.

4. Tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia có kinh nghiệm điều trị rối loạn nhân cách ái kỷ

Nếu mối quan hệ trở nên quá căng thẳng để tự đối phó và xử lý, các cá nhân được khuyến khích tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia có kinh nghiệm. Tâm lý trị liệu có thể giúp thiết lập và duy trì các ranh giới, điều hướng căng thẳng và cải thiện mối quan hệ của bạn.

5. Kết thúc mối quan hệ

Nếu bạn đã thử hầu hết các bước trên nhưng không hiệu quả hoặc bạn nhận thấy mối quan hệ hiện tại là độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ tâm lý của bạn thì bạn nên đi đến quyết định kết thúc mối quan hệ. Điều này giúp bảo vệ bạn khỏi tình trạng lún sâu vào một mối quan hệ không lành mạnh hoặc có biểu hiện bị lạm dụng.

Tuy nhiên, các phương pháp trên chỉ là những gợi ý chung và cần được áp dụng tùy từng tình huống cụ thể. Nếu bạn gặp vấn đề liên quan đến người mắc rối loạn nhân cách ái kỷ, bạn nên tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia tâm lý hoặc các tổ chức chuyên về tâm lý học để được đề xuất giải pháp phù hợp nhất.

Nguồn Simply Spychology

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top