TOP 20 TIÊU CHÍ NHẬN BIẾT LÒNG TỰ TRỌNG CỦA BẢN THÂN

1. Sự nguy hiểm của lòng tự trọng thấp

Lòng tự trọng thấp có thể gây ra các bệnh về tâm lý như rối loạn lo âu, trầm cảm, rối loạn sau sang chấn, v.v… Nó không chỉ ảnh hưởng về sức khỏe tâm thần, lòng tự trọng thấp còn gây ra các chứng rối loạn ăn uống, thừa cân… Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất của con người. Để nhận biết lòng tự trọng của bản thân đang ở mức độ thấp hay không, bạn cần dùng các tiêu chí sau đây để xác định.

  • Cảm thấy luôn muốn cải thiện bản thân
  • Thiếu giá trị và giá trị bản thân; cảm thấy không quan trọng
  • Nghi ngờ lòng tự trọng bản thân, cảm thấy không đủ năng lực và sợ mạo hiểm
  • Đánh giá và không thích bản thân
  • Làm ơn, ẩn và đồng ý với những người khác
  • Lưỡng lự, hỏi ý kiến người khác
  • Tránh, không thích sự chú ý
  • Giảm cảm giác, mong muốn hoặc nhu cầu
  • Cần sự hướng dẫn hoặc chấp thuận của người khác
  • Sợ bắt đầu và làm mọi thứ
  • Cho phép lạm dụng; đặt người khác lên hàng đầu
  • Tự đánh giá, tự ghê tởm bản thân
  • Ghen tị và so sánh bản thân với người khác
  • Đánh giá người khác
  • Không hạnh phúc trong các mối quan hệ
  • Hung hăng hoặc gián tiếp và không thể hiện bản thân
  • Cảm thấy lo lắng và bi quan; giả định điều tồi tệ nhất
  • Bảo vệ những lời chỉ trích thực tế hoặc nhận thức

Ngoài những tiêu chí trên, người có lòng tự trọng thấp còn có cảm giác xấu hổ. Sự xấu hổ còn ăn sâu hơn lòng tự trọng. Đó là một cảm xúc đau đớn sâu sắc hơn là một đánh giá về tinh thần. Sự xấu hổ độc hại tiềm ẩn có thể dẫn đến suy giảm hoặc đánh giá thấp lòng tự trọng cũng như những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực khác. Không chỉ là chúng ta thiếu tự tin, mà chúng ta có thể tin rằng chúng ta tồi tệ, vô giá trị, kém cỏi hoặc không thể yêu thương được. Nó tạo ra cảm giác tội lỗi sai lầm, sợ hãi và tuyệt vọng, đôi khi, và cảm thấy không thể cứu vãn được. Xấu hổ là nguyên nhân chính dẫn đến trầm cảm và có thể dẫn đến hành vi tự hủy hoại bản thân, rối loạn ăn uống, nghiện ngập và hung hăng.

Sự xấu hổ gây ra lo lắng xấu hổ về việc dự đoán sự xấu hổ trong tương lai, thường là dưới hình thức bị người khác từ chối hoặc phán xét. Sự lo lắng xấu hổ khiến bạn khó thử những điều mới, có các mối quan hệ thân mật, bộc phát hoặc chấp nhận rủi ro. Đôi khi, chúng ta không nhận ra rằng chúng ta sợ hãi không phải sự phán xét hay từ chối của người khác mà là do chúng ta không đáp ứng được những tiêu chuẩn không thực tế của chính mình. Chúng ta tự đánh giá mình một cách khắc nghiệt về những sai lầm hơn những người khác. Hình mẫu này rất dễ tự hủy hoại bản thân với những người theo chủ nghĩa hoàn hảoSự tự đánh giá của chúng ta có thể khiến chúng ta tê liệt, do đó chúng ta thiếu quyết đoán bởi vì nhà phê bình bên trong của chúng ta sẽ đánh giá chúng ta bất kể chúng ta quyết định thế nào!

Suy giảm lòng tự trọng tác động tiêu cực đến khả năng quản lý nghịch cảnh và những thất vọng trong cuộc sống của chúng ta. Tất cả các mối quan hệ của chúng ta đều bị ảnh hưởng, bao gồm cả mối quan hệ của chúng ta với bản thân. Khi lòng tự trọng của chúng ta bị suy giảm, chúng ta cảm thấy bất an, so sánh mình với người khác và nghi ngờ và chỉ trích bản thân. Chúng ta không nhận ra giá trị của mình, cũng không tôn vinh và bày tỏ nhu cầu và mong muốn của mình. Thay vào đó, chúng ta có thể hy sinh bản thân, trì hoãn với người khác hoặc cố gắng kiểm soát họ hoặc cảm xúc của họ đối với chúng ta để cảm thấy tốt hơn về bản thân. Ví dụ: chúng ta có thể làm hài lòng mọi người, thao túng hoặc hạ giá trị của họ, kích động lòng ghen tị hoặc hạn chế sự kết hợp của họ với những người khác. Dù vô thức hay vô thức, chúng ta đánh giá thấp bản thân, bao gồm cả những kỹ năng và thuộc tính tích cực của mình, khiến chúng ta trở nên quá nhạy cảm với những lời chỉ trích. Chúng ta cũng có thể sợ thử những điều mới vì chúng ta có thể thất bại.

2. Vì sao  chúng ta nên nhận biết lòng tự trọng của bản thân?

Có lòng tự trọng bạn sẽ biết tôn trọng bản thân mình từ đó tôn trọng mọi người. Sự tôn trọng thực sự cần thiết trong các mối liên kết không gian ngày nay. Được thiết lập trên nền móng là sự tôn trọng, các mối quan hệ sẽ bền vững hơn. Bạn không thể sống trong sự cô lập với xã hội cho nên không có các mối liên kết, bạn sẽ không thể tồn tại được. Lòng tự trọng sẽ giúp bạn có được những mối gắn kết lâu dài. Không chỉ thế, lòng tự trọng còn là nội tâm, là lý trí để ngăn cản bạn làm những điều xấu, những hành vi đi ngược với đạo đức và lương tâm con người. Bởi có lòng tự trọng, bạn sẽ tìm mẹo để bảo vệ nó. Để bảo vệ nó bạn sẽ không để mình hành động theo bản năng mà luôn suy xét lợi, hại cũng giống như sự ảnh hưởng của nó. Hành động sau suy nghĩ sẽ là một hướng dẫn tốt để bạn giảm đi những sai lầm không đáng có. Lòng tự trọng là một nhân tố quan trọng góp phần tạo nên giá trị bản thân của một người song song nó là nền móng điều chỉnh suy nghĩ, hành động giúp bạn giao tiếp một mẹo hiệu quả. Người có lòng tự trọng sẽ biết mẹo hoàn thiện chính mình mình để trở thành một người được nhiều người yêu mến.

Lòng tự trọng không phải là thuốc chữa bách bệnh, nó sẽ không giải quyết được mọi vấn đề của bạn hay giúp bạn thuận buồm xuôi gió trong cuộc sống không phải vật lộn và đau khổ  nhưng nó sẽ giúp bạn tìm thấy can đảm để thử những điều mới, xây dựng khả năng phục hồi để trở lại từ thất bại, và khiến bạn dễ thành công hơn. Đó là điều mà chúng ta phải liên tục hướng tới và nó hoàn toàn có thể đạt được.

Scroll to Top