QUY ĐỊNH HÔN NHÂN CHẾ ĐỘ MỘT VỢ MỘT CHỒNG

Chế độ một vợ một chồng được định nghĩa một cách chính thức là “một hình thức mối quan hệ mà trong đó một cá nhân chỉ có một người bạn đời trong suốt cuộc đời của họ – hoặc, chỉ có duy nhất một người bạn đời dù ở bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời”. Trong hầu hết các nền văn hóa, c

hế độ một vợ một chồng được coi là tiêu chuẩn, đồng thời các mối quan hệ nằm ngoài mối quan hệ một vợ một chồng thường bị lên án hoặc bị coi thường.

1. Lí giải về quy định hôn nhân chế độ một vợ 1 chồng

chế độ một vợ một chồng

Cho đến ngày nay, có rất nhiều cuộc tranh luận liên quan đến chế độ một vợ một chồng. Khi tỷ lệ ly hôn và các báo cáo về việc ngoại tình tăng cao, nhiều ng

ười đã đặt ra

câu hỏi rằng liệu chế độ hôn nhân một vợ một chồng có phải là chế độ hoàn mĩ và bản năng của con người hay không. Những người ủng hộ chế độ một vợ một chồng cho rằng chỉ vì ai đó cảm thấy mình bị thu hút bởi một người không phải là bạn đời của họ không có nghĩa là họ phải hành động theo ham muốn của mình. Mọi người thường xuyên trải nghiệm rất nhiều suy nghĩ và cảm xúc mà họ vẫn không hành động vì nhiều lý do và họ có khả năng kiểm soát hành vi của bản thân.

2. Chế độ một vợ một chồng mang lại lợi ích gì?

Mỗi người có quan điểm và niềm tin riêng về chế độ một vợ một chồng cũng như những lợi ích của nó. Các cá nhân có lựa chọn tham gia vào các mối quan hệ một vợ một chồng hay không là tùy thuộc hoàn toàn vào bản thân họ; tuy nhiên, nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng chế độ một vợ một chồng có một số mặt tốt nhất định.

Từ quan điểm lịch sử và tiến hóa, hầu hết các nghiên cứu đều tập trung vào việc chế độ một vợ một chồng có thể tối đa hóa cơ hội sống sót của giống cái.

Ở thời điểm hiện tại, có một số nghiên cứu chỉ ra rằng chung thủy một vợ một chồng có thể mang lại một số lợi ích đối với sức khỏe. Một số ý kiến ​​cho rằng những người có mối quan hệ này có xu hướng sống lâu hơn, có tỷ lệ trầm cảm thấp hơn, khả năng miễn dịch cao hơn, sức khỏe tim mạch tốt hơn và có thể ít bị ung thư hơn những người không có.

Trái ngược với suy nghĩ thông thường, việc ngủ với nhiều bạn tình hoặc tham gia vào các mối quan hệ thường được gọi là “văn hóa hook-up” (văn hóa buông thả, các mối quan hệ chóng vánh, không hứa hẹn và nghiêng về tình dục) không phải lúc nào cũng tạo ra niềm vui và sự hài lòng. Hãy dành thời gian để tìm hiểu người bạn đời của bạn đến mức độ thân mật và thực sự mang lại giá trị tốt đẹp lâu dài thay vì ngủ v

ới những người ngẫu nhiên nào đó.

Một mặt ưu điểm khác của chế độ một vợ một chồng là không cần phải lo lắng về các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs). Khi bạn chỉ lên giường với một người duy nhất, chung thủy, lâu dài, bạn hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của họ và vì vậy bạn không cần lo lắng về việc lây nhiễm các bệnh STD. Mặt khác, nếu bạn đang ngủ với nhiều người, một số người trong số họ có thể là người tương đối xa lạ, bạn có thể không biết chính xác về tình dục trong quá khứ của họ. Càng có nhiều bạn tình, những người này càng có nguy cơ là những người mắc bệnh. Khả năng mắc STDs tăng lên đáng kể khi một hoặc nhiều bạn tình của bạn bị nhiễm bệnh. Nhiều người không nhậ

n ra rằng các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể không biểu hiện rõ trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Ai đó có thể bị STD và không nhận biết được; do thiếu ý thức, họ có thể lây bệnh này cho một hoặc nhiều bạn tình của mình.

Chỉ riêng lý do này thôi cũng đủ để mọi người nhìn nhận đến những mặt trái của việc không theo chế độ một vợ một chồng. Khi hai người yêu nhau luôn cam kết và chung thủy với nhau, sẽ không có căng thẳng hay lo lắng về việc lây nhiễm bất kỳ bệnh lây truyền qua đường tình dục mới nào.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, trong danh sách này là nguy cơ khi ra tòa. Xã hội thường nói với mọi người rằng họ phải có quan hệ mộ

t vợ một chồng; Họ luôn được nhắn nhủ, dạy dỗ rằng việc ở trong mối quan hệ như vậy sẽ mang lại cho ho sự hạnh phúc, sự viên mãn, sự chấp nhận, v.v. Do những lời nhắn nhủ như vậy, nhiều cá nhân có thể cảm thấy áp lực khi ở trong các mối quan hệ mà họ không thực sự sẵn sàng. Việc vội vàng kết hôn với sai người có thể gây ra sự oán giận kéo dài và sau đó dẫn đến lừa dối hoặc các vấn đề khác.

Tóm lại, mỗi người nên dành thời gian và thực sự hiểu mình là ai trước khi lao vào bất kỳ loại mối quan hệ nào. Một số người sẽ làm tốt trong các mối quan hệ một vợ một chồng. Một số cá nhân khác sẽ thấy rằng họ phù hợp hơn với các hình thức mối quan hệ khác. Cả hai lựa chọn này đều có thể chấp nhận được và cần được tôn trọng.

3. Lời kết

Trong nhiều tình huống, mọi người sẽ tự hỏi mình rằng hôn nhân một vợ một chồng là tốt hay xấu, là đúng hay sai. Câu trả lời cho những câu hỏi này là tất cả phụ thuộc vào bạn. Chế độ một vợ một chồng dường như đem lại nhiều lợi ích tích cực đối với phần đông cá nhân trong xã hội, nhưng cũng không phải ai cũng cảm thấy thỏa mãn hoặc hài lòng với kiểu hôn nhân này. Các mối quan hệ vốn dĩ rất phức tạp. Có rất nhiều yếu tố quyết định một mối quan hệ là thành công hay thất bại. Những yếu tố này luôn thay đổi, con người cũng vậy. Mỗi người trong chúng ta đều trải qua những trải nghiệm riêng, độc đáo làm thay đổi thế giới quan và nhân sinh quan của chúng ta. Đôi khi chúng ta phát triển cùng với những người mà chúng ta gần gũi nhất và cũng có những khi chúng ta phải phát triển mà không có nhau. Những cá nhân khác nhau vượt qua những chặng đường cuộc đời ở những thời điểm khác nhau trong cuộc sống, hầu như luôn học được những bài học mới khác nhau. Khả năng học hỏi và phát triển là của tất cả mọi người, mọi kiến thức và trải nghiệm mới đều có ích và đáng được tôn trọng.

Bài viết liên quan: https://tamly.softenmind.com/2023/03/16/lam-sao-de-cuu-van-cuoc-hon-nhan/

Scroll to Top