KHỦNG HOẢNG TUỔI TRUNG NIÊN và TOP 4 ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT

Nếu bạn đang trải qua khủng hoảng tuổi trung niên thì sẽ ra sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đang rất khổ sở vì bạn nhận ra rằng thời gian đã trôi qua trong cuộc đời bạn giờ đây còn dài hơn cả quỹ thời gian mà bạn còn lại đến cuối đời, vậy mà bạn vẫn chưa đạt được những gì bạn muốn? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đi vào lý giải chi tiết hơn về khủng hoảng tuổi trung niên, ý nghĩa của nó đối với bạn khi phải đối mặt với nó và những điều bạn cần biết nếu bạn đang trải qua nó ở thời điểm hiện tại.

1. Thế nào là khủng hoảng tuổi trung niên

Khủng hoảng tuổi trung niên xảy ra khi bạn bắt đầu có cảm giác hối tiếc, ăn năn hoặc bắt đầu lo âu về cái chết của chính mình. Những cảm giác này thường xuất hiện ở tuổi trung niên. Lúc này, bạn đã đi qua được nửa chặng đường của cuộc đời. Bạn cảm thấy bạn đang rơi vào giai đoạn cuộc đời dần đi xuống nhưng vẫn có rất nhiều điều bạn muốn làm trong đời mà có lẽ bạn chưa làm được. Bạn có thể có cảm nhận bị thôi thúc phải hoàn thành những mong muốn này nhiều nhất có thể và sửa chữa mọi sai lầm có thể sửa trước khi “quá muộn”. Thuật ngữ “khủng hoảng tuổi trung niên” ra đời vào những năm 1960 bởi Elliot Jacques, một nhà khoa học người Canada. Khi ông đang nghiên cứu để đưa ra một quan điểm về dòng thời gian cuộc đời của con người, ông phát hiện ra rằng vào một thời điểm nhất định trong đời, nhiều người phải đối mặt với khủng hoảng, thường là ở tuổi trung niên, trong thời gian đó họ nhận thức sâu sắc hơn về khả năng chết đi của mình.

Tìm hiểu thêm: https://vnexpress.net/khung-hoang-tuoi-trung-nien-4398440.html

2. Khủng hoảng tuổi trung niên xảy ra vào thời điểm nào

Không có độ tuổi nhất định sẽ xảy ra khủng hoảng tuổi trung niên. Khủng hoảng có xu hướng xuất hiện vào khoảng giữa những năm 40 đến giữa những năm 60 tuổi, gần như là giai đoạn của tuổi trưởng thành trung niên, nhưng có thể xảy ra trước hoặc sau giai đoạn này, hoặc cũng có khi hoàn toàn không xảy ra. Cũng có những nghiên cứu chỉ ra rằng khủng hoảng tuổi trung niên xảy ra khác nhau giữa hai giới. Một người đàn ông có thể có thời gian khủng hoảng tuổi trung niên lâu hơn khi so với một người phụ nữ. Khủng hoảng tuổi trung niên ở đàn ông có thể kéo dài đến 10 năm, trong khi ở phụ nữ thường kéo dài nhiều nhất là 5 năm. Ngoài ra, phụ nữ có thể gặp khủng hoảng tuổi trung niên sớm hơn nam giới, mặc dù tuổi thọ trung bình của họ dài hơn. Một số phụ nữ có thể gặp phải khủng hoảng sớm nhất là ở độ tuổi 30. Ở độ tuổi đó, phụ nữ vẫn còn khả năng sinh sản và có thể có con nếu muốn, nhưng đồng hồ sinh học (liên quan đến khả năng sinh sản) của họ đang điểm, và điều này có thể dẫn đến cảm giác khủng hoảng mà nhiều phụ nữ gặp phải.

3. Nguyên nhân

Khủng hoảng tuổi trung niên có thể do một số yếu tố gây ra. Dưới đây là một vài yếu tố phổ biến:

  • Sự lão hóa. Có lẽ nguyên nhân được biết đến nhiều nhất của khủng hoảng tuổi trung niên là do tuổi tác. Một người trưởng thành đang bước vào tuổi trung niên, ngoại hình của họ có thể bắt đầu bớt đẹp đẽ, sức chịu đựng, trí lực/ thể chất và các chức năng khác của họ cũng giảm dần. Việc nhận ra bản thân không còn sống bao lâu nữa cũng có thể tạo ra khủng hoảng tuổi trung niên và khiến người đó muốn hoàn thành nhiều nhất có thể các mục tiêu cuộc đời trước khi quá muộn.
  • Sự nghiệp. Đến tuổi trung niên, bạn có thể đã có một sự nghiệp vững chắc. Nhưng nếu bạn không hài lòng với công việc của mình, bạn có thể bắt đầu lo âu. Bạn có thể sẽ đi tìm kiếm một công việc mới hoặc cố gắng để thăng chức nhanh hơn. Nếu bạn 45 tuổi, bạn vẫn còn khoảng 20 năm để làm việc, vậy tại sao lại không dành nó để làm điều mà bạn yêu thích? Trên thực tế, đối với nam giới, đây là một trong những lý do lớn dẫn đến khủng hoảng tuổi trung niên.
  • Các cuộc tranh cãi trong mối quan hệ. Vào khoảng thời gian này của cuộc đời, bạn có thể bắt đầu nhận ra rằng mối quan hệ của bạn không giống như bạn kì vọng. Bạn có thể cảm thấy bản thân không hạnh phúc trong hôn nhân và bắt đầu tự hỏi liệu mình có mắc sai lầm hay không hay làm thế nào để cải thiện mọi thứ.
  • Con cái. Nếu bạn có con, chúng bắt đầu lớn lên, và việc bạn nhận ra rằng con bạn đang trở thành những người trưởng thành độc lập có thể khiến bạn suy nghĩ về độ tuổi và giai đoạn của cuộc đời bạn. Nếu bạn chưa từng có con, bạn có thể cảm thấy buồn vì không có con hoặc tự hỏi liệu mình có quyết định đúng hay không.

Nhiều người có định kiến ​​rằng đàn ông gặp khủng hoảng tuổi trung niên sẽ bắt đầu lừa dối vợ của họ, và bắt đầu hẹn hò với những người phụ nữ trẻ (điều này không hẳn là đúng; hãy nhớ rằng, mọi cá nhân đều khác biệt, khủng hoảng tuổi trung niên tồn tại ở các quy mô và phạm vi khác nhau tùy thuộc vào từng người và từng hoàn cảnh khác nhau).

Dưới đây có thể là cách thức mà một số người ứng phó với khủng hoảng tuổi trung niên, nhưng nó không đúng với tất cả mọi người. Hiểu rằng khủng hoảng tuổi trung niên không phải lúc nào cũng có khuôn mẫu nhất định là vô cùng quan trọng trong việc mọi người tìm kiếm sự giúp đỡ mà họ cần ngay lúc này.

4. Các triệu chứng của khủng hoảng tuổi trung niên

Một số triệu chứng mà bạn nên theo dõi ở bản thân hoặc người thân của bạn bao gồm:

  • Hối tiếc. Bạn có thể cảm thấy hối tiếc về quá khứ và những mục tiêu mà bạn chưa đạt được. Có thể bạn sẽ đột nhiên vội vã muốn hoàn thành nhiều mục tiêu nhất có thể trước khi bạn quá già.
  • Lòng đố kỵ. Bạn có thể thấy bạn bè hoặc thành viên trong gia đình có vẻ khá giả hơn bạn và điều đó bắt đầu khiến bạn phiền lòng. Có thể công việc của họ có vẻ tốt hơn bạn, hoặc gia đình của họ dường như hòa thuận, hạnh phúc hơn. Ở mọi lứa tuổi, sự đố kỵ đều có thể xuất hiện, nhưng nó có thể gia tăng vào khoảng tuổi trung niên.
  • Muốn cảm thấy trẻ trung trở lại. Có thể sẽ có một sự thôi thúc lấy lại vóc dáng hoặc mua những món đồ để khiến bản thân trông trẻ trung hơn. Không có gì lạ khi những người trung niên phải phẫu thuật thẩm mỹ để che đi nếp nhăn hoặc cố gắng cải thiện cơ thể bằng những cách thức khác.
  • Thay đổi trong ham muốn tình dục. Điều này có thể xảy ra theo một trong hai hướng. Bạn có thể tăng ham muốn do tiếc nuối vì bản thân chưa có đủ bạn tình hoặc muốn sinh con trước khi quá muộn, hoặc chỉ muốn trải nghiệm nhiều khoái cảm hơn khi còn có thể. Hoặc bạn có thể gặp điều ngược lại, trở nên ít có ham muốn tình dục hơn. Một điểm chung của các cặp vợ chồng có khủng hoảng tuổi trung niên là họ muốn “thêm gia vị” vào các hoạt động giường chiếu.
  • Muốn dành nhiều thời gian hơn cho bạn bè. Một điều tiếc nuối phổ biến có thể xảy đến khi gặp khủng hoảng tuổi trung niên là tiếc vì đã không dành đủ thời gian cho một số người nhất định, điều này có thể khiến bạn muốn có thêm nhiều niềm vui hơn với họ trước khi quá già.
  • Cảm thấy nhạy cảm hơn. Bạn có thể cảm thấy chán nản, tức giận hoặc hối hận về cuộc sống của mình.
  • Mong muốn đi du lịch nhiều hơn. Bạn có thể bắt đầu hối tiếc vì đã không khám phá thế giới. Không có gì lạ khi những người ở giai đoạn này thường không ngần ngại đặt ngay một chuyến bay đến một quốc gia khác.
  • Vội vàng muốn đưa mọi thứ về hướng đúng đắn. Có thể là giải quyết mối hận thù cũ, cố gắng hoàn thành công việc mà mình luôn mơ ước hoặc hoàn thành mục tiêu nhanh nhất có thể, đôi khi những người trải qua khủng hoảng tuổi trung niên nhận thấy có một áp lực vô hình đột ngột thúc đẩy bản thân tiến lên phía trước, phát triển, sửa chữa mọi sai lầm mà họ đang dần nhận thức được, v.v. .
  • Khủng hoảng chung về bản sắc. Những người trải qua khủng hoảng tuổi trung niên có thể tự hỏi vị trí của họ ở trên thế giới này là gì. Họ đã định hình được bản sắc của chính mình chưa? Việc định hình này đã đầy đủ chưa? Có thể sẽ có cảm giác rất rõ ràng về câu trả lời cho việc con người bạn đã từng là ai, bạn hiện tại là ai và bạn muốn trở thành ai. Những khủng hoảng này cũng có thể khiến bạn cố gắng tìm ra bạn là ai, bạn thích gì và bạn phải làm gì tiếp theo.

xem thêm: https://softenmind.com/anh-huong-tam-ly-khi-tre-bi-ba-me-la-mang/

Trọng tâm của khủng hoảng tuổi trung niên có lẽ là sự hối tiếc. Cuộc đời ngắn ngủi, và bạn không thể hoàn thành mọi thứ bạn muốn trước khi chết đi. Tất cả chúng ta đều sẽ hối tiếc về điều gì đó, và phần lớn những cuộc khủng hoảng tuổi trung niên là động lực khiến chúng ta muốn làm cho mọi thứ trở nên đúng đắn hơn. Đôi khi nó là cú hích để chúng ta tháo gỡ càng nhiều nút thắt cuộc đời càng tốt. Hoặc cũng có thể, khủng hoảng sẽ dẫn đến trầm cảm, mất việc hoặc đánh mất cả cuộc hôn nhân của bạn.

Scroll to Top