4 NGUYÊN TẮC VÀNG ĐỂ CÓ ĐƯỢC MỘT CUỘC HÔN NHÂN HẠNH PHÚC

Một đám cưới đáng mơ ước, tất cả chúng ta đã từng chứng kiến trong đời, một số người trong chúng ta thậm chí đã từng có được và tận hưởng nó. Hoa, lễ phục lộng lẫy, âm nhạc du dương. Đó là khoảnh khắc diệu kỳ khi bạn nói “Em/ Anh nguyện ý” trước mặt bạn bè và gia đình của bạn. Bạn cam kết dành cả cuộc đời của mình cho một người, dù là lúc hạnh phúc hay lúc tồi tệ, lúc ốm đau hay lúc mạnh khỏe. Nhưng điều gì sẽ xảy ra sau khi cắt bánh cưới, tuần trăng mật kết thúc và cuộc sống hôn nhân bắt đầu ổn định? Nguyên tắc để có một cuộc hôn nhân hạnh phúc là gì? Còn những lúc tồi tệ, hoặc những lúc ốm đau nhiều hơn mạnh khỏe, và giấc mơ trở nên giống như một cơn ác mộng thì sao?

Vậy, điều gì tạo nên một cuộc hôn nhân hạnh phúc như trong mơ? Quan điểm về một “cuộc hôn nhân đáng mơ ước” của mỗi cặp đôi là khác nhau. Một số cặp đôi thích ở bên nhau mọi lúc trong khi những cặp đôi khác lại vẫn rất tốt đẹp kể cả khi họ dành thời gian ở xa nhau. Một số cặp vợ chồng mơ ước về một ngôi nhà bình yên, một cuộc hôn nhân với nhiều con cái hoặc một ngôi nhà đầy thú cưng.

Những người khác tưởng tượng cuộc hôn nhân là một chặng đường đầy du lịch và phiêu lưu. Mặc dù các chi tiết cụ thể về một cuộc hôn nhân trong mơ có thể khác nhau ở từng cá nhân, nhưng hầu hết các cặp vợ chồng đều hình dung một cuộc sống bên nhau sẽ là cuộc hôn nhân hạnh phúc nhiều hơn là đau khổ, mãn nguyện nhiều hơn là oán hận, hòa bình nhiều hơn là bất hòa, thịnh vượng nhiều hơn là thất bại và sức khỏe nhiều hơn bệnh tật. Mặc dù có rất nhiều cách để đạt được cuộc hôn nhân đáng mơ ước như vậy, nhưng hầu hết các chuyên gia đều thống nhất một số cách hữu ích để giữ cho cuộc hôn nhân hạnh phúc, đi theo chiều hướng tích cực.

4 nguyên tắc để có hôn nhân hạnh phúc

1. Giao tiếp có hiệu quả giúp cuộc hôn nhân hạnh phúc

Giao tiếp thường được biết đến là chiếc chìa khóa cho các mối quan hệ lành mạnh. Theo Hội Tâm lý học Việt Nam, phong cách giao tiếp quan trọng hơn mức độ cam kết, đặc điểm nhân cách hoặc các sự kiện stress trong cuộc sống trong việc dự đoán liệu một cặp vợ chồng có ly hôn hay không. Nhiều cặp vợ chồng nghĩ rằng họ đang giao tiếp với nhau nhưng họ lại gặp khó khăn trong việc kết nối thực sự với người bạn đồng hành của mình. Sau đây là một số cách để bạn có thể cải thiện giao tiếp với người ấy để có cuộc hôn nhân hạnh phúc.

  • Học cách cho và nhận là một phần không thể thiếu để tạo ra giao tiếp cởi mở. Việc cố tình không tập trung vào cuộc trò chuyện hoặc giao tiếp với tâm trí cố hữu và không có chỗ cho sự thay đổi sẽ làm mất đi khả năng lắng nghe và đồng cảm của bạn.
  • Đừng ngắt lời, nói chen vào hoặc nói những lời xúc phạm. Nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng trong thời điểm bạn đang nóng máu hoặc khi các bạn đang tranh luận về một chủ đề gây tranh cãi, bạn rất có thể sẽ có xu hướng vi phạm vào những hành vi này. Hành vi giao tiếp kém sẽ chỉ dẫn đến chất lượng giao tiếp ngày càng tệ hại.
  • Sử dụng, câu trần thuật “Em/Anh”. Tập trung vào cảm giác của bạn hơn là những gì bạn cho rằng bạn đời của bạn đang làm sai. Hãy nghĩ về “Chúng ta”. Đôi khi những gì tốt nhất cho một cá nhân trong một mối quan hệ lại không phải là điều tốt nhất cho cặp đôi.
2. Đặt kỳ vọng hợp lý

Một số nhà nghiên cứu và nhà tâm lý học khẳng định rằng những người vợ/ chồng có kỳ vọng thấp ở người bạn đời và cuộc hôn nhân của họ thì thường là cuộc hôn nhân hạnh phúc hơn vì họ không thường xuyên thất vọng khi cuộc hôn nhân của họ không đạt được những gì họ mơ ước. Các chuyên gia khác khẳng định việc đặt ra những mục tiêu và lý tưởng cao cả cho vợ chồng bạn và cuộc sống chung sẽ giúp thúc đẩy cả hai đi theo hướng phát triển hơn, dẫn đến sự thỏa mãn sâu sắc hơn. Vậy quan điểm nào là đúng đắn? Có kỳ vọng thấp để tránh thất vọng hay kỳ vọng cao để tạo ra cam kết sâu sắc và có ý nghĩa hơn? Câu trả lời là: để đạt được một cuộc hôn nhân hạnh phúc, điều quan trọng nhất là bạn cần đảm bảo được rằng kì vọng và niềm mơ ước của bạn phải tương xứng với khả năng bạn có thể đạt được nó.

3. Đạt được con số kỳ diệu

Khi nói đến một cuộc hôn nhân hạnh phúc và bền vững, các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington đã phát hiện ra rằng có một tỷ lệ kỳ diệu giữa tương tác tích cực và tiêu cực – 5: 1. Điều đó có nghĩa là cứ tương ứng với 1 tương tác tiêu cực, một cặp vợ chồng cần phải đạt được ít nhất 5 tương tác tích cực. Nếu tỉ lệ giảm xuống dưới mức này trong khoảng thời gian quá dài, nghiên cứu cho thấy các cặp vợ chồng có thể tiến tới ly hôn. Các nhà nghiên cứu trong nghiên cứu này đã đạt được độ hiệu lực là hơn 90% khi sử dụng phương pháp này để dự đoán ly hôn.

Một cặp vợ chồng có thể có một cuộc tranh cãi hoặc cuộc trò chuyện căng thẳng, nhưng việc kiềm chế được những khoảnh khắc tiêu cực thông qua một số việc như thay vì cao giọng, bạn làm những điều tích cực như nắm lấy tay người ấy, pha trò (không phải pha trò với những thiếu sót của họ) hoặc thể hiện rằng bạn hiểu và quan tâm đến quan điểm của họ, những hành vi này có thể thay đổi tình huống. Dưới đây là 8 điểm mà các chuyên gia khuyên bạn nên ghi nhớ khi có xung đột với vợ/ chồng của mình:

  • Hãy quan tâm – Lắng nghe khi người ấy của bạn nói chuyện. Đặt câu hỏi mở và tích cực giao tiếp bằng mắt.
  • Bày tỏ tình cảm – Nắm tay, hôn và bày tỏ những lời tử tế, chân thành cả trong khi và sau khi đã kết thúc xung đột.
  • Chứng minh cho họ thấy rằng họ quan trọng – Hãy đề cập đến những điều quan trọng với vợ/ chồng của bạn, ngay cả khi điều đó không quan trọng đối với bạn. Hãy thể hiện rằng bạn quan tâm và muốn ở bên hỗ trợ vợ/ chồng nếu họ đang có một ngày thật khó khăn. Hãy góp nhặt từ những điều nhỏ nhặt.
  • Sự đánh giá có chủ đích – Tập trung có chủ đích vào những mặt tích cực của cuộc hôn nhân và nói lên suy nghĩ của bạn về những đặc điểm tích cực của vợ/ chồng và những điều tốt đẹp trong cuộc sống chung của cả hai.
  • Tìm cơ hội để thỏa thuận – Điều này làm cho vợ/ chồng của bạn cảm thấy được xác nhận và tạo ra nhiều sự tích cực hơn nữa.
  • Cảm thông và xin lỗi – Hãy đặt mình vào vị trí của người ấy. Thừa nhận và xác định cảm xúc của họ. Bạn có thể nói với người ấy rằng: “Anh/ Em có thể cảm nhận được rằng em/ anh hẳn là đang cảm thấy rất thất vọng” hoặc “Anh/ Em hiểu được lí do gì điều đó lại khiến em/ anh giận dữ như vậy”. Và nếu bạn làm sai điều gì đó, hãy nói lời xin lỗi.
  • Pha trò – Sự vui vẻ và tiếng cười có thể giúp giải tỏa bầu không khí căng thẳng. Nhưng cần nhớ phải tôn trọng vợ/ chồng của bạn trong tất cả các trò đùa vui, trêu chọc.
4. Tìm kiếm sự trợ giúp đúng lúc

Dù rằng các cặp vợ chồng có thể phấn đấu vì bản thân và vì lợi ích của mối quan hệ, hướng tới xây dựng cuộc hôn nhân hạnh phúc và lành mạnh, cuộc sống vẫn sẽ luôn tồn tại những khó khăn, thử thách. Những tình huống nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn có thể gây căng thẳng cho chính bản thân bạn và cuộc hôn nhân của bạn. Biết khi nào nên nhờ đến sự trợ giúp của chuyên gia có thể chính là yếu tố giúp cuộc hôn nhân của bạn không dẫn đến ly hôn mà thay vào đó là đạt được tình yêu lâu dài như cổ tích mà nhiều người mơ ước.

Tìm hiểu thêm: https://baomoi.com/15-nguyen-tac-vang-de-hon-nhan-hanh-phuc-ben-lau/

                         https://softenmind.com/lam-sao-de-cuu-van-cuoc-hon-nhan/

Scroll to Top