CÁC BIỂU HIỆN CỦA ĐAU BUỒN VÀ CÁCH CHĂM SÓC BẢN THÂN

Đau buồn là phản ứng bình thường khi đối mặt với một mất mát lớn, chẳng hạn như cái chết của một người thân yêu, ly hôn, mất việc, phá sản…. Nó có thể bao gồm cảm xúc vô cùng buồn bã, tức giận, tội lỗi và tuyệt vọng. Các vấn đề về thể chất, chẳng hạn như không thể ngủ và thay đổi cảm giác thèm ăn, cũng có thể là một phần của đau buồn.

Mặc dù mất mát ảnh hưởng đến mọi người theo những cách khác nhau, nhưng nhiều người trong chúng ta đều sẽ gặp phải những triệu chứng sau đây khi đối mặt với đau buồn.

Chỉ cần nhớ rằng hầu hết mọi thứ bạn trải qua trong giai đoạn đầu của đau buồn là hoàn toàn bình thường — bao gồm cảm giác như thể bản thân sắp phát điên, cảm giác như đang trong một giấc mơ tồi tệ hoặc nghi ngờ niềm tin tôn giáo/tâm linh của mình.

đừng đau buồn mà hãy chăm sóc bản thân

1.Các biểu hiện cảm xúc của đau buồn
  • Sốc và không tin

Ngay sau khi mất mát, thật khó để chấp nhận những gì đã xảy ra. Bạn có thể cảm thấy tê liệt, khó tin rằng sự mất mát đã thực sự xảy ra, hoặc thậm chí phủ nhận sự thật. Ví dụ: nếu một con vật cưng hoặc người bạn yêu thương đã chết, bạn có thể tiếp tục mong đợi họ xuất hiện, mặc dù bạn biết họ đã ra đi.

  • Sự sầu não

 Nỗi buồn sâu sắc có lẽ là triệu chứng đau buồn thường gặp nhất. Bạn có thể có cảm giác trống rỗng, tuyệt vọng, khao khát hoặc cô đơn sâu sắc. Bạn cũng có thể khóc rất nhiều hoặc cảm thấy không ổn định về mặt cảm xúc.

  • Tội lỗi

Bạn có thể hối hận hoặc cảm thấy tội lỗi về những điều bạn đã làm hoặc không nói hoặc làm. Bạn cũng có thể cảm thấy tội lỗi về một số cảm giác nhất định (chẳng hạn như cảm thấy nhẹ nhõm khi một người qua đời sau một cơn bệnh khó khăn kéo dài). Bạn thậm chí có thể cảm thấy có lỗi vì đã không làm nhiều hơn để ngăn chặn sự mất mát của mình, ngay cả khi nó hoàn toàn nằm ngoài tầm tay của bạn.

  • Nỗi sợ

Một mất mát đáng kể có thể gây ra một loạt lo lắng và sợ hãi. Ví dụ, nếu bạn đã mất người bạn đời, công việc hoặc ngôi nhà của mình, bạn có thể cảm thấy lo lắng, bất lực hoặc bất an về tương lai. Bạn thậm chí có thể bị các cơn hoảng loạn. Cái chết của một người thân yêu có thể gây ra nỗi sợ hãi về cái chết của chính bạn, về việc đối mặt với cuộc sống không có người đó hoặc những trách nhiệm mà bạn hiện phải đối mặt một mình.

  • Sự tức giận

Ngay cả khi mất mát không phải do lỗi của ai, bạn có thể cảm thấy tức giận và bất bình. Nếu bạn mất một người thân yêu, bạn có thể tức giận với chính mình, các bác sĩ, hoặc thậm chí người đã chết vì đã bỏ rơi bạn. Bạn có thể cảm thấy cần phải đổ lỗi cho ai đó về sự bất công đã gây ra cho bạn.

Các giai đoạn của đau buồn

2. Các triệu chứng cơ thể của đau buồn 

Chúng ta thường nghĩ đau buồn là một quá trình nghiêm ngặt về cảm xúc, nhưng đau buồn thường liên quan đến các vấn đề về thể chất, bao gồm:

  • Mệt mỏi
  • Buồn nôn
  • Giảm khả năng miễn dịch
  • Giảm cân hoặc tăng cân
  • Nhức mỏi và đau nhức
  • Mất ngủ
3. Chăm sóc bản thân khi bạn đau buồn

Khi bạn đang đau buồn, điều quan trọng hơn bao giờ hết là chăm sóc bản thân. Sự căng thẳng của một mất mát lớn có thể nhanh chóng làm cạn kiệt nguồn năng lượng và cảm xúc dự trữ của bạn. Quan tâm đến nhu cầu thể chất và cảm xúc của bạn sẽ giúp bạn vượt qua giai đoạn khó khăn này.

  • Đối mặt với cảm xúc của bạn: Bạn có thể cố gắng kìm nén sự đau buồn của mình, nhưng bạn không thể trốn tránh nó mãi được. Để chữa lành, bạn phải thừa nhận nỗi đau. Cố gắng tránh cảm giác buồn bã và mất mát chỉ kéo dài quá trình đau buồn. Đau buồn không được giải quyết cũng có thể dẫn đến các biến chứng như trầm cảm, lo lắng, lạm dụng chất kích thích và các vấn đề sức khỏe.
  • Thể hiện cảm xúc của bạn một cách hữu hình hoặc sáng tạo: Ngay cả khi bạn không thể nói về sự mất mát của mình với người khác, chẳng hạn, bạn có thể viết ra những suy nghĩ và cảm xúc của mình vào nhật ký. Hoặc bạn có thể giải tỏa cảm xúc của mình bằng cách làm một cuốn sổ lưu niệm hoặc tình nguyện vì một nguyên nhân liên quan đến sự mất mát của bạn.
  • Cố gắng duy trì sở thích và đam mê của bạn: Có sự thoải mái trong thói quen và quay trở lại các hoạt động mang lại cho bạn niềm vui và kết nối bạn gần hơn với những người khác có thể giúp bạn đối mặt với mất mát và hỗ trợ quá trình đau buồn.
  • Đừng để bất kỳ ai nói cho bạn biết cảm giác của bạn, và cũng đừng nói với bản thân bạn cảm giác như thế nào:Nỗi đau của bạn là của riêng bạn, và không ai khác có thể cho bạn biết khi nào đã đến lúc “tiếp tục” hoặc “vượt qua nó”. Hãy để bản thân cảm nhận bất cứ điều gì bạn cảm thấy mà không phải bối rối hay phán xét. Giận thì mắng trời, khóc cũng chẳng sao. Bạn cũng có thể cười, tìm những khoảnh khắc vui vẻ và buông bỏ khi bạn đã sẵn sàng.
  • Chăm sóc sức khỏe thể chất của bạnTâm trí và cơ thể được kết nối với nhau. Khi bạn cảm thấy khỏe mạnh về thể chất, bạn sẽ có thể đối phó tốt hơn với cảm xúc. Chống lại căng thẳng và mệt mỏi bằng cách ngủ đủ giấc, ăn uống điều độ và tập thể dục . Không sử dụng rượu hoặc ma túy để xoa dịu nỗi đau hoặc nâng cao tâm trạng của bạn một cách giả tạo.
  • Lập kế hoạch trước cho những “tác nhân kích hoạt” đau buồnNhững ngày kỷ niệm, ngày lễ và những cột mốc quan trọng có thể khơi dậy những ký ức và cảm xúc đau buồn. Hãy chuẩn bị cho một cuộc vượt cạn đầy cảm xúc và biết rằng điều đó hoàn toàn bình thường. Ví dụ, bạn có thể lập kế hoạch trước bằng cách đảm bảo rằng bạn không đơn độc hoặc bằng cách đánh dấu sự mất mát của mình theo một cách sáng tạo.

Điều quan trọng cần nhớ là mọi người đối phó với mất mát theo cách khác nhau. Mặc dù bạn có thể phải trải qua hết các triệu chứng trên hoặc không nhưng bạn cũng có thể thấy rằng rất khó để phân loại cảm xúc của mình thành bất kỳ giai đoạn hay tiến trình nào. Hãy kiên nhẫn với bản thân và cảm xúc của bạn khi đối mặt với mất mát. 

Câu hỏi: Bạn gặp những khó khăn nào khi tự vượt qua nỗi buồn?

Scroll to Top