Các dạng trầm cảm và nguyên nhân gây ra trầm cảm

  • Căng thẳng hoặc các sự kiện lớn trong cuộc sống: Lạm dụng, các vấn đề tài chính, cái chết của một người thân yêu, mất việc làm — những tình huống này đều có thể gây ra trầm cảm. Nhưng ngay cả những sự kiện tích cực như chuyển nhà lớn, kết hôn, tốt nghiệp hoặc nghỉ hưu cũng có thể khiến bạn cảm thấy chán nản. Đối với một trong những sự kiện này làm thay đổi thói quen của bạn, nhưng chúng cũng có thể kích hoạt cảm giác rằng bất kể thành công hay dịp hạnh phúc là gì, đều không xứng đáng.
  • Thiếu ngủ: Thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn. Nhiều người cảm thấy mệt mỏi, khó tập trung và có xu hướng ủ rũ hơn bình thường. Duy trì một lịch trình ngủ đều đặn có lợi cho sức khỏe tinh thần của bạn và có thể giúp ngăn các triệu chứng trở nên tệ hơn. Trao đổi với bác sĩ hoặc nhà trị liệu có thể giúp bạn tìm ra các giải pháp khác để giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm. Rối loạn giấc ngủ thường gặp ở những người lạm dụng chất kích thích.
  • Những thay đổi trong cuộc sống: Sự chuyển đổi cuộc sống có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn, ngay cả khi sự thay đổi đó là tích cực. Cuộc sống là thay đổi, nhưng trầm cảm có thể khiến bạn khó chấp nhận khi bạn đã cảm thấy thoải mái với tình hình trước khi thay đổi. Đôi khi, quá trình chuyển đổi cuộc sống có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tâm thần của một người. Đôi khi quá trình thay đổi sẽ gây căng thẳng và cần thời gian để điều chỉnh. Có thể bạn đang làm quen với một công việc mới, làm việc với những mới hoặc sống trong một khu phố khác. Những thay đổi về thể chất như mãn kinh hoặc một tình trạng y tế khác sẽ làm thay đổi thói quen hàng ngày của bạn và có thể mang đến các triệu chứng trầm cảm. Một thay đổi bất ngờ, chẳng hạn như mất mát dưới bất kỳ hình thức nào, có thể gây khó khăn hơn nếu nó không phải thay đổi tích cực.
  • Di truyền: Những thành viên thân thiết trong gia đình có tiền sử trầm cảm sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh trầm cảm của một người.
  • Hóa chất trong não : Sự cân bằng của các chất dẫn truyền thần kinh trong não có thể đóng một vai trò trong việc khởi phát bệnh trầm cảm. Một số yếu tố môi trường, chẳng hạn như căng thẳng kéo dài, thực sự có thể làm thay đổi các chất hóa học trong não. Thuốc chống trầm cảm hoạt động bằng cách thay đổi các chất dẫn truyền thần kinh này để cải thiện tâm trạng.

Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra trầm cảm mà chúng ta có thể lưu ý để nhận biết:

Một dạng trầm cảm tạm thời khởi phát ở phụ nữ mới sinh con. Thường xuất hiện do thay đổi nội tiết tố đáng kể bởi việc mang thai hoặc sau khi sinh con. Sự kiện này thường có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của phụ nữn như lo lắng, cáu kỉnh và các triệu chứng khác. Nam giới cũng có thể bị trầm cảm sau sinh (vì những lý do như kiệt sức vì thiếu ngủ, những cảm xúc phức tạp mới từ khi làm cha, v.v.).

  • Trầm cảm sau sinh

Rối loạn này khiến cá nhân trải qua những tâm trạng ở hai thái cực. Tại một thời điểm, cá nhân rất vui sướng và quá khích. Những phút tiếp theo lại có thể tụt dốc vì trầm cảm. Rối loạn lưỡng cực  là một tình trạng tâm thần dẫn đến các chu kỳ xen kẽ của các giai đoạn trầm cảm và “giai đoạn hưng cảm” được đặc trưng bởi năng lượng cao, nhưng đôi khi cũng lo âu, thiếu tập trung và hành vi bốc đồng. Rối loạn lưỡng cực thường được điều trị bằng thuốc dành riêng cho tình trạng đó.Trong bệnh trầm cảm tâm thần, cá nhân trải qua trầm cảm cùng với các triệu chứng loạn thần như ảo tưởng và ảo giác.

  • Chứng hưng trầm cảm (rối loạn lưỡng cực)

Xảy ra sau khi sinh. Các bà mẹ có thể cảm thấy mất kết nối với đứa con mới chào đời của mình hoặc sợ rằng họ có thể làm tổn thương con mình.

Xuất hiện vào các mùa cụ thể trong năm — thường là mùa đông — do ánh sáng mặt trời tự nhiên giảm bớt.

Rối loạn trầm cảm nặng có thể được điều trị bằng thuốc,  liệu pháp trò chuyện hoặc kết hợp cả hai. Trong khi một số người chọn phương pháp này hoặc phương pháp khác tùy thuộc vào sở thích cá nhân, khả năng chi trả thông qua bảo hiểm, lịch trình và các yếu tố khác, những người sử dụng kết hợp cả hai liệu pháp thường nhận thấy phản ứng tốt nhất trong thời gian ngắn nhất.

Rối loạn trầm cảm nặng là loại phổ biến nhất. Nó được mô tả là tâm trạng chán nản, mất hứng thú với các hoạt động yêu thích, thay đổi trọng lượng đáng kể, khó ngủ, giảm cảm giác thèm ăn, giảm năng lượng, những suy nghĩ về sự vô giá trị và tự sát, và thiếu quyết đoán, bồn chồn hoặc giảm vận động, v.v. Đây không phải những cơn trầm cảm thỉnh thoảng xảy đến rồi biến mất. Nó xảy ra hầu như mỗi ngày.

  • Rối loạn trầm cảm nặng:

Trầm cảm là căn bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại ngày nay. Tuy nhiên cũng như nhiều căn bệnh khác trầm cảm cũng có rất đa dạng các loại khác nhau và cũng được phân loại. Các rối loạn khác nhau sẽ có những nguyên nhân và biểu hiện khác nhau.

Đối mặt với những trở ngại tâm lý của bản thân chưa bao giờ là dễ dàng. Hãy để SoftenMind hỗ trợ, đồng hành, lắng nghe những bất ổn sâu trong bạn nhằm đối mặt, thích ứng linh hoạt với những trở ngại khó giãi bày, một cách thuận tiện, kín đáo và bảo mật nhất.

Sứ mệnh của SoftenMind là hỗ trợ người Việt Nam tiếp cận với dịch vụ Chăm sóc sức khoẻ Tâm lý dễ dàng, tiện lợi và tối ưu chi phí hơn.

Scroll to Top