CÁCH ĐỂ NGƯNG ĐỔ LỖI CHO NGƯỜI KHÁC

Đôi khi cuộc sống không diễn ra theo cách bạn muốn. Mọi người đều gặp phải những thất bại trong cuộc sống và việc thất bại trong một khoảng thời gian nhất định trước khi bạn có thể thành công là điều bình thường. Tuy nhiên, có những người lại đổ lỗi cho người khác thay vì nhận trách nhiệm về những khuyết điểm của mình. Dù thế, việc đổ lỗi không thực sự giúp ích gì cho bạn. Nếu bạn có thói quen đổ lỗi cho người khác, thì việc tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống của bạn sẽ rất có lợi. Bạn có thể xoay chuyển cuộc đời mình và bắt đầu trở thành một người thành công như bạn hằng mong muốn. Để thực hiện những thay đổi tích cực trong cuộc sống có thể mất thời gian, nhưng nó chắc chắn sẽ rất đáng giá.

1. Tự giáo dục

Một trong những điều đầu tiên bạn nên làm để ngừng đổ lỗi cho người khác là giáo dục bản thân. Những sai lầm hoặc thiếu sót của bạn có thể xuất phát từ sự thiếu hiểu biết về một số chủ đề. Một số người đổ lỗi cho người khác khi họ không học tốt. Bạn có thể cố gắng sử dụng trò chơi đổ lỗi để che đậy những thiếu sót, nhưng điều này chẳng có ích gì cho bạn cả. Sẽ thực sự lành mạnh hơn nhiều nếu bạn cố gắng đào sâu và bắt đầu tự giáo dục bản thân để mình được cải thiện. Bạn không nên xấu hổ vì những việc làm tồi tệ trong quá khứ nếu bạn sẵn sàng tiến lên  và làm tốt hơn.

Sẽ rất có lợi nếu bạn dành thời gian để tìm hiểu thêm về các chủ đề khác nhau. Lời khuyên này không chỉ áp dụng cho những người đang đi học. Giáo dục bản thân và tích lũy thêm kiến ​​thức là một quá trình trọn đời. Sẽ luôn có những điều mới để học hỏi và bạn có thể tiếp tục tiến bộ hơn dù hiện tại bạn đang như thế nào. Cho dù bạn đang cố gắng học các kỹ thuật mới để hoàn thành công việc của mình tốt hơn hay bạn chỉ muốn theo đuổi kiến ​​thức như một sở thích, thì chúng đều có ích. Bạn có thể ngừng đổ lỗi cho người khác và trở nên giỏi hơn trong nhiều việc khác nhau thông qua nỗ lực của bản thân.

2. Làm việc chăm chỉ hơn

Bạn đã từng được thăng chức vài lần ở công ty của mình chưa? Có thể bạn bị mắc kẹt trong một vị trí công việc lẹt đẹt trong nhiều năm và bạn đổ lỗi cho người khác về hoàn cảnh của mình. Đúng là đôi khi việc bào chữa cho các tình huống có thể kìm hãm con người trong cuộc sống, nhưng bạn cũng có thể kiểm soát cuộc sống của bạn và làm việc chăm chỉ hơn. Thay vì chơi trò đổ lỗi, sẽ hiệu quả hơn nếu bạn cố gắng làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu của mình. Bất cứ điều gì bạn muốn làm trong cuộc sống sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn đặt nhiều nỗ lực vào nó. Làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu sẽ càng làm tăng khả năng đạt được mục tiêu của bạn.

Làm việc chăm chỉ không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đổ lỗi cho người khác đơn giản hơn rất nhiều và đôi khi bạn sẽ bị cám dỗ vào trò chơi đổ lỗi. Đừng để bản thân rơi vào những thói quen xấu và hãy ngừng đổ lỗi cho người khác về những thiếu sót. Hãy tin tưởng vào bản thân và biết rằng nếu bạn cố gắng hết sức thì những điều tuyệt vời sẽ xảy đến. Trò chơi đổ lỗi sẽ trở thành dĩ vãng khi bạn đã làm việc chăm chỉ và đạt được thành công mà bạn hằng mơ ước. Nếu bạn có thời gian để bắt đầu chơi trò chơi đổ lỗi, thì bạn nên biết rằng thời gian này tốt hơn nên dành để làm việc gì đó hiệu quả. Hãy thay đổi lối đi của bạn và cuộc sống của bạn sẽ được cải thiện.

3. Tập thể dục

Một phạm trù khác mà nhiều người phải vật lộn là sức khỏe thể chất. Bạn có thể không ở trong trạng thái tốt nhất ngay bây giờ và thậm chí cảm thấy như điều này đang kìm hãm bạn trong cuộc sống. Đừng đổ lỗi cho người khác về tình trạng thể chất hiện tại của bạn. Nếu bạn tránh trò chơi đổ lỗi và tận sức chăm chỉ, vóc dáng của bạn có thể thay đổi. Không dễ để có được thể trạng tốt và một số người sẽ phải vật lộn nhiều hơn những người khác do tình trạng sức khỏe hoặc các tình huống khác. Dù vậy, dành hết mình cho việc tập thể dục sẽ là một điều tích cực và nó sẽ khiến cuộc sống của bạn trở nên tốt đẹp hơn.

Để có được thể trạng tốt là một quá trình và cần có thời gian để bắt đầu thấy được kết quả. Bạn thực sự không nên quá lo lắng về kết quả và nên coi đây là một sự thay đổi lối sống vĩnh viễn. Không nhất thiết phải có được cơ bụng sáu múi hay bất cứ thứ gì tương tự. Những điều đó có thể xảy ra khi bạn bắt tay vào thực hiện, nhưng đó là khi bạn cam kết thực hiện quá trình luyện tập một cách nhất quán. Hãy cố gắng tạo ra một thói quen tập thể dục phù hợp với bạn và bạn sẽ có được vóc dáng tốt hơn theo thời gian.

Hãy nhớ rằng bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu một thói quen tập thể dục mới. Một số người có thể cần được trợ giúp để tìm ra các bài tập phù hợp. Bạn có thể mắc các bệnh lý khiến một số bài tập nguy hiểm hơn các bài tập khác. Nếu bạn nói chuyện với bác sĩ của mình và được đồng ý về thói quen tập thể dục nào đó, thì đó sẽ là một cách tốt để tự tin tiến về phía trước. Bạn có thể cho bác sĩ biết rằng bạn đang cố gắng thoát khỏi thói quen sử dụng trò chơi đổ lỗi như một cái cớ và khả năng họ sẽ rất ủng hộ quyết định tích cực này của bạn.

4. Thay đổi chế độ ăn uống

Những thay đổi đối với chế độ ăn uống của bạn cũng có thể rất tích cực và sẽ giúp bạn ngừng đổ lỗi cho người khác về một số vấn đề trong cuộc sống. Các vấn đề về cân nặng có thể rất nan giải và chúng thực sự có thể khiến mọi người phát triển các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Hãy biết rằng cuộc đấu tranh với chế độ ăn uống không khiến bạn trở nên khác thường và nhiều người cũng đang trải qua điều tương tự. Mặc dù vậy, tốt nhất bạn nên nhận trách nhiệm về các vấn đề trong chế độ ăn uống của mình và thực hiện những thay đổi cần thiết. Lập một chế độ ăn uống vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bạn vừa giúp bạn giữ được cân nặng hợp lý sẽ là hoàn hảo. Đôi khi thật khó để tự mình đưa ra một kế hoạch tốt và việc liên hệ với các chuyên gia có thể rất đáng giá.

Nếu bạn không biết nhiều về những gì bạn nên ăn, thì có thể hữu ích khi nói chuyện với một chuyên gia dinh dưỡng. Bác sĩ có thể kết nối bạn với một chuyên gia dinh dưỡng, người sẽ trao đổi với bạn về những thay đổi trong chế độ ăn uống. Đôi khi bác sĩ cũng sẽ có nhiều lời khuyên dựa trên tiền sử bệnh của bạn. Bạn có thể nên cắt bỏ hoàn toàn một số loại thực phẩm và học cách đánh giá cao những thứ khác mà bạn vốn không ăn nhiều. Hãy làm việc với bác sĩ của bạn và cân nhắc liên hệ với chuyên gia dinh dưỡng nếu bạn cần hỗ trợ.

Những người bị rối loạn ăn uống có thể sử dụng nhiều sự trợ giúp hơn. Đối với một số người, việc đi đúng hướng sẽ liên quan đến nhiều mặt hơn là chỉ ăn kiêng hoặc thay đổi một số loại thực phẩm nhất định. Nếu bạn hoặc người bạn yêu thương đang phải vật lộn với chứng rối loạn ăn uống, vui lòng liên hệ để được giúp đỡ. Các bác sĩ và nhà trị liệu có thể làm việc chuyên sâu với những người đang gặp khó khăn và đưa ra giải pháp. Bạn không phải đối mặt với điều này một mình và vấn đề của bạn có thể không phải là trường hợp đơn giản của trò chơi đổ lỗi. Sự hỗ trợ luôn ở đó và bạn có thể liên hệ bất cứ khi nào bạn sẵn sàng.

5. Tìm những sở thích làm phong phú thêm cuộc sống của bạn

Sở thích cũng có thể rất tốt trong việc giúp bạn có một cuộc sống tích cực hơn. Bạn có thể có thói quen đổ lỗi cho người khác vì cảm thấy buồn chán hoặc không có việc gì để làm. Hãy kiểm soát cuộc sống của bạn và biết rằng việc tìm ra cách tận hưởng cuộc sống có ý nghĩa là tùy thuộc vào bạn. Một số sở thích thậm chí có thể giúp bạn cảm thấy đủ đầy hơn với tư cách là một con người. Ví dụ, nhiều người quyết định học cách chơi nhạc và nó mở ra cánh cửa mới cho họ. Những người khác có thể thích chơi thể thao hoặc học một số loại hình thủ công. Những sở thích này có thể trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của bạn, chúng giúp bạn cảm thấy tốt hơn về mọi thứ.

Bạn có thể ngừng đổ lỗi cho người khác về cảm giác của mình và chỉ cần tận hưởng cuộc sống. Hạnh phúc của bạn không cần phải ràng buộc với người khác và bạn có thể tìm thấy những điều có ý nghĩa với bạn. Hãy cân nhắc xem bạn thích những thứ gì và sau đó tìm một sở thích phù hợp với hoàn cảnh của bạn. Có rất nhiều khả năng nên không khó để tìm ra một sở thích phù hợp. Bạn sẽ sẵn sàng để ngừng đổ lỗi cho người khác và tập trung hơn vào việc tận hưởng cuộc sống một lần nữa. Điều này tốt cho những người đang vật lộn với cảm giác đủ đầy và cả những người chơi trò đổ lỗi cho các vấn đề xã hội.

6. Ngừng sợ sai lầm

Đối với nhiều người, trò chơi đổ lỗi bắt đầu bởi vì họ không biết cách đối mặt với thất bại. Mọi người đều mắc sai lầm trong cuộc sống và một số lựa chọn của bạn có thể sẽ khiến bạn thất bại. Phản ứng đầu tiên của bạn khi thất bại trong một việc gì đó không nên là tìm vật thế tội. Nói những điều như “Tôi chỉ thất bại tại vì người khác” sẽ không tốt cho bạn. Đó chỉ là một sự quy chụp vô trách nhiệm và chơi trò đổ lỗi chỉ có hại cho sự phát triển cá nhân của bạn. Những cá nhân thành công nhất trên thế giới đều đã học cách đối mặt với thất bại và họ không còn sợ mắc sai lầm.

Sai lầm và thất bại thực sự có thể là những người thầy rất tốt. Bạn hẳn đã nghe rằng bạn có thể học được nhiều điều từ thất bại hơn là thành công. Điều này không có nghĩa là bạn nên mong muốn thất bại, mà là bạn có thể sử dụng những thất bại của mình làm dự báo cho thành công trong tương lai của bạn. Tuy nhiên, bạn không thể học hỏi từ những sai lầm của mình nếu bạn không có đủ sức mạnh để thừa nhận chúng. Nếu bạn đổ lỗi cho người khác và xa lánh những thất bại của mình, thì bạn sẽ mãi mãi mắc kẹt trong cùng một lối mòn mà không bao giờ học được bất cứ điều gì có giá trị. May mắn thay, bạn có thể thoát ra khỏi vòng tròn này và bắt đầu tự chủ hành động của mình. Đừng để nỗi sợ thất bại ngăn cản bạn thử mọi thứ và đừng bao giờ chơi trò đổ lỗi khi bạn nên học hỏi từ những gì đã xảy ra.

7. Cân nhắc đến trị liệu nếu bạn cần thêm trợ giúp

Một số người sẽ có một thời gian khó khăn hơn những người khác khi nói đến vấn đề này. Nếu bạn đang gặp khó khăn và dường như bạn không thể ngừng đổ lỗi cho người khác về vấn đề của mình, thì bạn có thể cần nói chuyện với ai đó. Một nhà trị liệu có thể làm việc với bạn để giúp bạn giải quyết tình trạng của mình. Có thể mất thời gian để thừa nhận những gì đang xảy ra trong cuộc sống của bạn, nhưng bạn sẽ được tận hưởng sự hỗ trợ của một nhà trị liệu tận tâm nếu bạn liên hệ.

Một số người quyết định tìm đến các nhà trị liệu trực tuyến vì họ thấy việc này thuận tiện hơn. Liệu pháp trực tuyến  cho phép mọi người nhận được sự giúp đỡ mà không cần phải rời khỏi nhà và nó rất kín đáo. Đó là một lựa chọn với giá cả phải chăng và hấp dẫn nhiều người. Cả liệu pháp trực tiếp và liệu pháp trực tuyến sẽ là một giải pháp tốt nếu bạn cần nói chuyện với ai đó về những gì đang diễn ra trong cuộc sống của bạn. Bạn không bao giờ phải cố gắng giải quyết mọi việc một mình và sự hỗ trợ luôn ở đó.

Scroll to Top