HỖ TRỢ TÂM LÝ KHI BỊ LẠM DỤNG (Phần 2)

1. Giúp bạn chọn những suy nghĩ hữu ích nhất

Vấn đề của lạm dụng tinh thần không chỉ là những gì xảy ra với bạn. Đó cũng là những gì bạn nghĩ về những gì xảy ra, là những gì bạn nghĩ về bản thân và người lạm dụng bạn. Đôi khi, những kiểu suy nghĩ tiêu cực có thể khiến bạn bị mắc kẹt trong một vòng tròn lạm dụng tình cảm liên tục. Nhưng thông qua liệu pháp nhận thức hành vi và các kỹ thuật tâm lý khác, nhà trị liệu có thể giúp bạn học cách xác định những suy nghĩ tiêu cực, đánh giá chúng, quyết định xem đã đến lúc phải thay đổi chúng chưa và nếu có, hãy áp dụng những suy nghĩ hữu ích hơn.

 2. Dạy bạn sự quyết đoán

Những kẻ lạm dụng thường sử dụng hành vi lạm dụng tinh thần để kiểm soát người mà họ đang lạm dụng. Sau một thời gian, bạn có thể thấy mình để họ làm theo cách của họ mà không cần thắc mắc. Bạn thậm chí có thể chấp nhận những lời nói và hành vi gây tổn thương của họ, đặc biệt nếu bạn cảm thấy mình đáng bị lạm dụng. Tuy nhiên, nhờ học cách đứng lên bảo vệ bản thân một cách quyết đoán, bạn có thể cải thiện sức khỏe tinh thần của mình và được trang bị tốt hơn để thực hiện bất kỳ thay đổi nào mà bạn quyết định thực hiện.

 3. Cải thiện sự tự tin

Bị lạm dụng tình cảm trong thời gian dài có thể làm suy giảm lòng tự trọng của bạn. Cuối cùng, bạn có thể tự trách bản thân về hành động của kẻ bạo hành và cảm thấy họ sẽ không làm tổn thương bạn nếu bạn không đáng bị như vậy. Bạn có thể bắt đầu nghĩ rằng tất cả những lời chỉ trích và giận dữ mà họ ném vào bạn là chính đáng. Tuy nhiên, thông qua trị liệu, bạn có thể khám phá lại điểm mạnh và thuộc tính tích cực của mình. Bạn có thể bắt đầu thấy mình là một người đáng giá một lần nữa khi bạn nhận ra rằng bạn hoàn toàn không đáng bị đối xử như vậy.

 4. Giúp bạn ứng phó với những sang chấn trong quá khứ

Đôi khi, sự lạm dụng tinh thần mà bạn đang cố gắng vượt qua đã xảy ra trong quá khứ, có thể từ khi bạn còn là một đứa trẻ. Cho dù tình trạng lạm dụng có tiếp diễn hay không, thì những tổn thương trong quá khứ có thể có tác động tiêu cực sâu sắc đến cuộc sống của bạn. Nhà tâm lý học hoặc nhà tham vấn của bạn có thể giúp bạn khám phá những ký ức cũ, nhận ra và bày tỏ cảm xúc của bạn về chúng, đồng thời hỗ trợ bạn trong quá trình chữa bệnh.

 5. Hướng dẫn bạn lập kế hoạch an toàn

Nếu bạn đang bị lạm dụng thể chất, bạn cần biết phải làm gì trong trường hợp nó chuyển sang trường hợp khẩn cấp. Nhà trị liệu có thể giúp bạn lập kế hoạch an toàn với các bước thiết thực cần thực hiện nếu bạn cần rời đi ngay lập tức. Họ cũng có thể hướng bạn đến các nguồn lực cộng đồng dành cho những người đang bị lạm dụng.

 6. Trị liệu các vấn đề sức khỏe tinh thần liên quan

Sống chung với lạm dụng tinh thần có thể dẫn đến hoặc làm trầm trọng thêm nhiều tình trạng sức khỏe tinh thần. Vì vậy, nếu bạn đang trị liệu các vấn đề liên quan đến mối quan hệ lạm dụng, hẳn sẽ hữu ích khi biết rằng nhà tham vấn của bạn cũng có thể giúp bạn giải quyết các vấn đề tinh thần khác có thể phát sinh, bao gồm:

  • Trầm cảm
  • Lo âu
  • Hành vi ám ảnh cưỡng bức (OCD)
  • Mất ngủ hoặc các vấn đề về giấc ngủ khác
  • Rối loạn ăn uống
  • Rối loạn lạm dụng chất gây nghiện

7. Trao bạn sức mạnh để đưa ra quyết định về việc cần làm tiếp theo

Một khi bạn nhận ra mình đang bị lạm dụng thế nào và tác động tiêu cực của nó đối với cuộc sống của bạn ra sao, có thể bạn sẽ muốn thực hiện một số hành vi để thay đổi. Nhưng nếu người lạm dụng bạn đã kiểm soát bạn trong một thời gian, bạn có thể khó quyết định được cần phải làm gì tiếp theo. Hoặc, nếu bạn bị phụ thuộc về tài chính hoặc những yếu tố khác vào kẻ bạo hành, bạn có thể sợ hãi khi nghĩ đến việc thay đổi. Nhưng cách duy nhất để cải thiện tình hình của bạn có lẽ là làm một điều gì đó khác đi, cho dù đó là rời bỏ mối quan hệ, nhận thêm sự hỗ trợ hay tìm một giải pháp nào khác. Nhà tham vấn của bạn sẽ không đưa ra quyết định cho bạn, nhưng họ có thể giúp bạn xác định những lựa chọn bạn có thể có là gì và cân nhắc từng lựa chọn một cách cẩn thận cho chính bạn. Sau đó, họ có thể khuyến khích bạn làm những gì bạn nghĩ là tốt nhất cho bản thân và hỗ trợ bạn trong bất kỳ quyết định nào bạn đưa ra.

 8. Giúp bạn chuẩn bị cho các mối quan hệ lành mạnh hơn trong tương lai

Sau khi bạn đã đối phó được với sự lạm dụng, có một điều nữa bạn có thể cần giải quyết trong liệu pháp. Đó là, bạn có thể không biết, hoặc bạn có thể đã quên một mối quan hệ lành mạnh trông như thế nào. Nhà trị liệu của bạn có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về các mối quan hệ lành mạnh. Họ sẽ hướng dẫn bạn khi bạn nghĩ về những gì bạn muốn trong một mối quan hệ mới. Và, họ có thể giúp bạn phát triển một phong cách giao tiếp lành mạnh hơn. Rồi một khi bạn đã sẵn sàng để bước tiếp, bạn có thể tránh bị lạm dụng các mối quan hệ vào lần sau.

 9. Bắt đầu trị liệu

Nếu bạn đang bị lạm dụng thể chất hoặc lo lắng kẻ bạo hành có thể bắt đầu lạm dụng thể chất bạn, bạn phải tìm sự trợ giúp ngay lập tức. Bạn có thể tìm kiếm sự giúp đỡ tại một địa chỉ tạm trú dành cho nạn nhân bạo lực gia đình hoặc trò chuyện với một nhà tham vấn trị liệu. Trong mọi trường hợp, một trong những yếu tố quan trọng nhất bạn cần làm là đảm bảo việc trị liệu của bạn là riêng tư. Bạn có thể thực hiện trị liệu tại nhà hoặc bất cứ nơi đâu và bất cứ thời điểm nào phù hợp với bạn.

 Trị liệu thực sự có rất nhiều lợi ích cho những người đang bị lạm dụng. Vì vậy, nếu bạn quyết định đã đến lúc cải thiện tình hình của mình, thì đây có thể là thời điểm thích hợp để nói chuyện với nhà tham vấn về vấn đề đó. Sau đó, bạn có thể lấy lại cuộc sống của mình và xây dựng lại nó theo bất kỳ cách nào bạn chọn.

Đối mặt với những trở ngại tâm lý của bản thân chưa bao giờ là dễ dàng. Hãy để SoftenMind hỗ trợ, đồng hành, lắng nghe những bất ổn sâu trong bạn nhằm đối mặt, thích ứng linh hoạt với những trở ngại khó giãi bày, một cách thuận tiện, kín đáo và bảo mật nhất.

Sứ mệnh của SoftenMind là hỗ trợ người Việt Nam tiếp cận với dịch vụ Chăm sóc sức khoẻ Tâm lý dễ dàng, tiện lợi và tối ưu chi phí hơn.

Đọc tiếp phần 1 tại đây.

HỖ TRỢ TÂM LÝ KHI BỊ LẠM DỤNG (Phần 1)

Scroll to Top