CÁCH NHẬN BIẾT VÀ ĐỐI PHÓ VỚI CƠN LO ÂU

Biết cách đối phó với lo âu là rất quan trọng bởi vì mọi người trải qua các sự kiện khác nhau gây ra căng thẳng. Quản lý sự lo lắng bao gồm nhận biết các dấu hiệu và hiểu các cách đối phó. Cho dù bạn đang thích nghi với một thói quen mới hay đang trải qua một tình huống căng thẳng như mất việc làm hoặc thay đổi động lực gia đình, đôi khi sự lo lắng ảnh hưởng đến cách bạn nhận thức và phản ứng với các tình huống khó khăn. Đối phó với căng thẳng là một chuyện, nhưng khi cảm thấy bất an và lo lắng chiếm phần lớn sự chú ý của bạn, cách bạn phản ứng với các tình huống có thể trở nên phóng đại và dẫn đến cách đối phó không lành mạnh.

Tại sao nhận biết lo lắng lại quan trọng ?

Trải qua lo lắng là một phần của cuộc sống. Đó là một phần của phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy của cơ thể được kích hoạt khi bạn gặp phải tình huống đe dọa, thách thức hoặc áp lực. Có thể có những sự kiện xảy ra ảnh hưởng đến bạn, những người bạn biết và những người bạn không biết có thể để lại ảnh hưởng lớn đến cảm xúc của bạn. Lo lắng xảy ra ở nhiều mức độ khác nhau. Nó có thể giúp bạn tập trung, tỉnh táo và thậm chí tạo động lực cho bạn. Tuy nhiên, lo lắng quá nhiều có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp, sợ hãi và lo lắng về những điều có thể báo hiệu chứng rối loạn.

Có nhiều cách phân loại lo lắng khác nhau và chúng có thể xảy ra có hoặc không có cảnh báo trước. Mọi người phản ứng với các tình huống khác nhau và mức độ lo lắng của họ phản ánh ở cách họ phản ứng. Một số người có thể mắc chứng lo âu tổng quát và không biết vì họ có thói quen lo lắng dai dẳng. Một số gặp các triệu chứng thể chất thường xuyên khi bị căng thẳng, mà không nhận ra rằng họ có thể gặp vấn đề lo lắng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của họ. Một người có thể bị lo âu hoặc rối loạn lo âu cần được hướng dẫn chuyên môn. Bởi vì lo lắng có thể ảnh hưởng đến cách bạn sống cuộc sống của mình, điều quan trọng là nhận ra các dấu hiệu và quản lý các triệu chứng.

Các cuộc tấn công lo âu được xác định: 10 dấu hiệu và triệu chứng

Cơn lo âu là một dạng lo lắng xảy ra đột ngột. Nó có thể được kích hoạt bởi một ký ức ám ảnh hoặc một hành động sắp thực hiện, chẳng hạn như một bài phát biểu. Một cuộc tấn công lo lắng xảy ra mà không có báo trước. Nó có thể kéo dài vài phút đến nửa giờ. Một số người đã trải qua cơn lo âu có thể nhớ lại cảm giác sợ hãi và sợ hãi vì các triệu chứng thể chất bao gồm những điều sau đây:

  1. Thở nặng hoặc giảm thông khí
  2. Run rẩy hoặc run rẩy
  3. Cảm thấy không được kết nối hoặc tách rời
  4. Cảm thấy mất kiểm soát
  5. Một cảm giác hoảng sợ bao trùm
  6. Đau ngực hoặc tim đập nhanh
  7. Ớn lạnh, đổ mồ hôi hoặc bốc hỏa
  8. Co thắt dạ dày hoặc buồn nôn
  9. Khó thở

Nếu bạn cảm thấy như đang trải qua một cơn lo lắng hoặc hoảng sợ, hãy tìm kiếm sự trợ giúp ngay lập tức. Có những phương pháp điều trị cho các cơn hoảng sợ có thể làm giảm hoặc ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai.

Các dạng lo âu cần biết

Hiểu lo lắng ảnh hưởng đến mọi người như thế nào bao gồm tìm hiểu về các loại Rối loạn Lo âu khác nhau. Xem xét các loại khác nhau cho ta ý tưởng về mức độ ảnh hưởng của căng thẳng đến cuộc sống hàng ngày. Một số rối loạn cần dùng thuốc, liệu pháp hoặc kết hợp. Rối loạn Lo âu bao gồm:

  • Rối loạn Lo âu tổng quát (GAD): Dạng lo lắng này có thể khiến bạn mất tập trung trong việc hoàn thành các hoạt động hàng ngày. Một người có thể thường xuyên lo lắng về điều gì đó hoặc thường xuyên cảm thấy lo lắng. Người mắc chứng rối loạn này có thể bị mệt mỏi, bồn chồn và mất ngủ.
  • Rối loạn Lo âu Xã hội: Người mắc chứng rối loạn này có thể sợ nói trước đám đông hoặc mắc chứng sợ xã hội. Họ có thể cho rằng mọi người sẽ có suy nghĩ tiêu cực về họ. Họ có thể được coi là cực kỳ nhút nhát hoặc sợ sân khấu.
  • Rối loạn ám ảnh cưỡng chế: (OCD). Một người mắc chứng rối loạn này có thể có những ám ảnh liên quan đến đồ vật hoặc cảm thấy rắc rối bởi một số hành động nhất định. Họ có thể có thói quen thực hiện các hành động lặp đi lặp lại như rửa tay hoặc liên tục lo lắng cần phải làm gì đó.
  • Rối loạn Lo âu ly thân: Tình trạng này phổ biến ở trẻ em. Đó là một cảm giác kích động khi bị tách khỏi một ai đó hoặc một cái gì đó.
  • Rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý: (PTSD ). Một người mắc chứng rối loạn này có thể trải qua một cơn hoảng loạn liên quan đến một sự kiện đau buồn trong quá khứ của họ. Nó cũng có thể bao gồm những cơn ác mộng hoặc hồi tưởng về sự kiện. Một người có thể bị giật mình, tránh những tình huống khiến họ nhớ lại những tổn thương hoặc rút lui khỏi việc ở bên người khác.

Cho dù bạn có lo lắng tổng quát hay cảm thấy lo lắng trong một số tình huống nhất định, thì vẫn có các lựa chọn trợ giúp. Mọi người có thể trải qua một cơn lo âu và không nhận ra mình bị Rối loạn Lo âu. Việc hiểu các dạng lo lắng khác nhau sẽ tạo ra sự khác biệt khi xác định các lựa chọn điều trị.

Cách tự giúp mình

Lo lắng là một phần của cuộc sống, nhưng không có nghĩa là bạn bị rối loạn. Đôi khi sự lo lắng trở nên quá tải và bạn cần biết cách kiểm soát nó. Bạn có thể cảm thấy lo lắng về một sự kiện sắp xảy ra hoặc cảm thấy áp lực phải hoàn thành công việc ở nhà hoặc cơ quan. Áp lực như vậy có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu. Dưới đây là những cách giúp bạn đối phó với lo lắng:

Kết nối và nói chuyện với người khác

Cô lập bản thân có thể làm trầm trọng thêm các    triệu chứng hoặc gây thêm căng thẳng. Tận dụng các nhóm hỗ trợ hoặc nói chuyện với một người bạn hoặc thành viên gia đình mà bạn tin tưởng. Cố gắng thiết lập một kết nối xã hội với người mà bạn quen biết để giữ một đường dây liên lạc cởi mở. Nên có một người bạn để nói chuyện khi bạn cảm thấy mức độ lo lắng tăng lên.

Học các kỹ thuật quản lý căng thẳng

Học cách sắp xếp thứ tự ưu tiên cho trách nhiệm của bạn để giữ mức độ căng thẳng ở mức thấp. Thực hành các phương pháp giúp xoa dịu thần kinh và suy nghĩ của bạn. Những thứ như chánh niệm, yoga và thiền là những nơi tốt để bắt đầu. Những phương pháp như vậy có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn và hạn chế rủi ro về sức khỏe. Các kỹ thuật thư giãn cũng có thể hạn chế lo lắng.

Tập thể dục thường xuyên

  Hoạt động thể chất thường xuyên giúp làm dịu hệ thần kinh. Tập thể dục giúp cải thiện tâm trạng của bạn một cách tự nhiên với một số hoạt động giúp làm dịu tâm trí của bạn. Cân nhắc một thói quen bao gồm 30 phút tập thể dục vài ngày một tuần, chẳng hạn như đi bộ nhanh hoặc thể dục nhịp điệu.

Chăm sóc bản thân đúng cách

  Đảm bảo rằng bạn ngủ đủ giấc. Tránh bỏ bữa. Hãy dành thời gian cho bản thân để làm điều gì đó mà bạn yêu thích. Làm những gì bạn thích giúp giảm căng thẳng. Hạn chế uống rượu, caffein và nicotine. Những yếu tố này có thể góp phần kích thích sự lo lắng của bạn.

Biết các kích hoạt của bạn. 

  Lập danh sách những điều khiến bạn lo lắng. Viết nhật ký để viết ra những suy nghĩ lo lắng. Bạn có thể sử dụng thông tin này để nói rõ cảm xúc của mình theo một góc nhìn khác. Những chi tiết như vậy cũng có thể giúp giải thích quan điểm của bạn khi chia sẻ với những người khác quan tâm. Ngoài ra, hãy cân nhắc để ý xem nguyên nhân nào gây ra bất kỳ thói quen lo lắng hoặc suy nghĩ không lành mạnh nào mà bạn muốn phá bỏ. Bạn có thể nhận được hướng dẫn bổ sung để thách thức những suy nghĩ lo lắng với một nhà trị liệu hoặc cố vấn.

Khi nào là lúc để tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia?

Khi bạn nhận thấy sự lo lắng đang cản trở cuộc sống của bạn, có lẽ đã đến lúc bạn nên tìm kiếm sự hướng dẫn chuyên nghiệp. Làm việc với một chuyên gia, cùng với các chiến lược tự lực, có thể cung cấp sự cân bằng phù hợp về sự hỗ trợ cần thiết để đối phó. Nhiều người gặp các triệu chứng thể chất cần được theo dõi với chuyên gia y tế để loại trừ các bệnh lý tiềm ẩn. Đôi khi lo lắng được coi là một tác dụng phụ của thuốc. Bạn nên thảo luận với bác sĩ về cảm giác lo lắng ảnh hưởng đến khả năng làm việc, chăm sóc bản thân hoặc gia đình. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên làm việc với một nhà trị liệu. Nếu bạn chưa sẵn sàng làm việc trực tiếp với nhà trị liệu, hãy tận dụng các dịch vụ trị liệu trực tuyến với các chuyên gia sức khỏe tâm thần được đào tạo.

Các lựa chọn điều trị cho chứng lo âu

Bác sĩ hoặc chuyên gia y tế của bạn có thể cung cấp thông tin chi tiết về cách đối phó với lo lắng dựa trên các triệu chứng của bạn. Liệu pháp, thuốc hoặc kết hợp cả hai là những lựa chọn tiêu chuẩn để điều trị các triệu chứng lo âu. Các tình huống như lo lắng tổng quát, ám ảnh và các cuộc tấn công lo lắng được hưởng lợi từ các lựa chọn liệu pháp, bao gồm liệu pháp nhận thức-hành vi hoặc CBT.

CBT khám phá các mô hình suy nghĩ gây ra lo lắng. Bạn sẽ làm việc với một nhà trị liệu để xác định và thách thức niềm tin trong khi làm việc để phát triển các phương pháp giúp thay đổi hoặc cải thiện các mẫu suy nghĩ. Một hình thức trị liệu khác cho chứng lo âu, được gọi là liệu pháp tiếp xúc , cho phép bạn đối mặt với nỗi sợ hãi bằng cách tiếp xúc dần dần. Bạn sẽ học cách giải quyết những lo lắng cá nhân và tự chủ thông qua các hành động của mình.

Thuốc điều trị lo âu khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Nó có thể giúp giảm đau, tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng của các triệu chứng đến cuộc sống hàng ngày của bạn. Điều quan trọng là phải xem xét các lựa chọn thuốc với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. Tìm hiểu về các tác dụng phụ tiềm ẩn và các lựa chọn chống lo âu. Thuốc có thể được kết hợp với các lựa chọn điều trị khác như chiến lược tự lực và liệu pháp để phát triển một kế hoạch hiệu quả nhằm giải quyết các triệu chứng của bạn.

Hiểu được điều gì sẽ xảy ra khi cơn lo đến là rất quan trọng. Nhiều người trải qua các cơn lo âu và đôi khi chúng có thể báo hiệu một mối quan tâm sâu sắc hơn. Lo lắng là bình thường, nhưng khi nó ảnh hưởng đến cách bạn sống, có lẽ đã đến lúc bạn nên xem xét lại những lo lắng của mình với bác sĩ.

Xem thêm: https://tamly.softenmind.com/2023/03/21/lam-the-nao-de-thoat-khoi-roi-loan-lo-au-xa-hoi-2/

https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/cac-trieu-chung-do-roi-loan-lo-au-gay-nen/

Scroll to Top