CÁCH HIỆU QUẢ ĐỂ GIẢM LO LẮNG

Cuộc sống đầy rẫy những khoảnh khắc có thể khiến chúng ta thực sự lo lắng . Bạn có thể lo lắng khi sắp có một bài thuyết trình hoặc một cuộc phỏng vấn, trải qua một cuộc phẫu thuật, đưa ra một quyết định quan trọng trong đời, bắt đầu ở một trường học mới, sinh con, v.v. Chúng ta lo lắng bởi vì chúng ta có phần sợ hãi và có thể không biết những gì sẽ xảy ra. Chúng ta có thể lo lắng như cách cơ thể phản ứng với căng thẳng, cảnh báo chúng ta về những nguy hiểm đang rình rập và giúp chúng ta sẵn sàng đối phó với những phản ứng phù hợp.

Việc thỉnh thoảng cảm thấy lo lắng là điều khá bình thường . Tuy nhiên, trong tình huống một người bắt đầu lên cơn hoảng loạn, suy nghĩ đau đớn và ký ức, ác mộng dường như vượt khỏi tầm tay, thì có thể có vấn đề về sức khỏe tâm thần. Khi cảm giác của bạn cực đoan và bắt đầu ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn theo bất kỳ cách nào, đó có thể là chứng Rối loạn Lo âu. Nếu bạn đang gặp phải những điều này, đó hoàn toàn không phải lỗi của bạn. Đó là một chứng rối loạn tâm trạng và chúng tôi sẽ xem xét chúng ngay sau đây.

Các loại Rối loạn Lo âu

Rối loạn Lo âu được phân thành một số loại chính. Đó là Rối loạn Lo âu tổng quát (GAD), Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD), Rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý (PTSD), Rối loạn hoảng sợ và Chứng sợ xã hội (Social Anxiety Disorder). Một số phân loại khác bao gồm Rối loạn lo âu phân ly, đột biến chọn lọc và chứng sợ hãi Agoraphobia.

  • Rối loạn Lo âu tổng quát có đặc điểm là thường xuyên lo lắng về mọi thứ hàng ngày. Không có lý do rõ ràng hoặc kích hoạt. Nó có thể gây ra rất nhiều biểu hiện cơ thể.
  • Bệnh nhân mắc chứng Rối loạn ám ảnh cưỡng chế có thể trở nên lo lắng và kích động vì không thực hiện hành vi cưỡng bức (việc gì đó được thực hiện lặp đi lặp lại). Chứng rối loạn này khiến mọi người có những suy nghĩ và ám ảnh đau khổ và lặp đi lặp lại khiến họ phải thực hiện các hành vi cưỡng chế của mình. Nó có thể trở nên thực sự khủng khiếp, đủ để làm gián đoạn công việc và cuộc sống hàng ngày.
  • Rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) là một chứng rối loạn lo âu phát triển sau một trải nghiệm đau thương. Nó có thể là sau một tai nạn, lạm dụng tình dục, v.v.
  • Agoraphobia là một chứng Rối loạn Lo âu, trong đó người ta sợ không gian, vì vậy tránh những nơi có thể gây hoảng sợ hoặc bối rối.
  • Đột biến có chọn lọc là một chứng rối loạn, mặc dù hiếm gặp, xảy ra ở mọi người, khiến họ thường nhút nhát và tránh nói. Họ sợ sự phán xét của xã hội và bất kỳ hình thức xấu hổ nào.
  • Rối loạn Lo âu phân ly khá phổ biến ở trẻ em, nhưng nó cũng được tìm thấy ở người lớn. Đây là một chứng Rối loạn Lo âu khiến một người sợ hãi hoặc lo lắng khi một người thân thiết rời bỏ bạn.
  • Rối loạn Lo âu do thuốc : Đây là một loại rối loạn lo âu mà các triệu chứng được kích hoạt bằng cách sử dụng một số loại thuốc hoặc đột ngột ngừng một số loại thuốc.

Nguyên nhân của chứng rối loạn lo âu

Không có nguyên nhân nào được biết đến của chứng Rối loạn Lo âu, nhưng người ta đã báo cáo rằng sự tương tác của các yếu tố góp phần đáng kể vào chứng rối loạn này. Những yếu tố này có thể là di truyền, phát triển, tâm lý và môi trường.

  • Yếu tố di truyền: các thành viên trong gia đình có thể thừa hưởng các yếu tố di truyền dẫn đến Rối loạn Lo âu.
  • Yếu tố môi trường: Tình huống cuộc sống căng thẳng, lạm dụng hoặc bạo lực, thảm họa, và nhiều căng thẳng môi trường khác có thể gây ra Rối loạn Lo âu.
  • Yếu tố tâm lý: Nếu có các kết nối bị lỗi trong các vùng não chịu trách nhiệm về cảm xúc, thì có thể dẫn đến lo lắng.
  • Các bệnh trước đây: Các bệnh liên quan đến tim và tuyến giáp có thể gây ra Rối loạn Lo âu. Ngoài ra, tình trạng sức khỏe tâm thần trước đây hoặc hiện tại có thể khiến người ta mắc chứng Rối loạn Lo âu.
  • Lạm dụng chất gây nghiện: Sử dụng bất hợp pháp thuốc có thể làm thay đổi các đường dẫn trong não điều chỉnh tâm trạng.

Điều trị chứng lo âu

Các lựa chọn điều trị cho chứng lo âu nhằm mục đích làm giảm và quản lý các triệu chứng Rối loạn Lo âu. Chúng bao gồm:

  • Thuốc : Một số loại thuốc được sử dụng để kiểm soát các Rối loạn Lo âu. Bác sĩ của bạn biết loại thuốc nào tốt nhất cho sự lo lắng của bạn. Thuốc được sử dụng để điều trị lo âu là thuốc chống trầm cảm, thuốc giải lo âu, thuốc chống loạn thần, thuốc chống co giật, trong số những thuốc khác. 

Tham khảo ý kiến nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi bạn bắt đầu sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

  • Tâm lý trị liệu : Đây là một loại hình tư vấn nhằm mục đích dạy cách cảm xúc ảnh hưởng đến hành vi của bạn.
  • Liệu pháp hành vi nhận thức : Đây là một loại liệu pháp tâm lý phổ biến dạy cách biến những suy nghĩ hoặc hành vi tiêu cực thành tích cực một cách khéo léo. Liệu pháp này cũng hướng dẫn cách tiếp cận và đối phó với các tình huống gây hoảng sợ mà không cần lo lắng.

Ảnh hưởng của sự lo lắng đến bạn

Cơ thể cần có một biện pháp tốt để chống lại sự lo lắng để phản ứng với căng thẳng và giữ cho cơ thể tỉnh táo để phản ứng ngay với nguy hiểm. Tuy nhiên, Rối loạn Lo âu sẽ gây hại nhiều hơn cho cơ thể và sức khỏe tinh thần của bạn. Nó có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp, hệ tim mạch, hệ tiêu hóa, hệ tiết niệu và tất cả các hệ thống khác. Hãy cùng chúng tôi xem xét một số tác động lên cơ thể trong ngắn hạn và dài hạn.

  • Lo lắng có thể khiến bạn cảm thấy lâng lâng. Tại sao? Ở mức độ lo lắng bình thường, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách tăng nhịp tim, huyết áp và nhịp thở để đưa nhiều máu lên não hơn. Khi điều này xảy ra, bạn có thể bắt đầu cảm thấy chóng mặt và buồn nôn. Nếu điều này xảy ra liên tục trong một thời gian, nó có thể ảnh hưởng xấu đến não.
  • Lo lắng trong một thời gian dài không dễ chịu trong lòng. Có nhiều khả năng bị cao huyết áp, phát triển đột quỵ hoặc đau tim do nhịp tim tăng liên tục.
  • Trong hệ thống tiết niệu, lo lắng có thể làm tăng sức ép. Nó được kết hợp chặt chẽ với những người mắc chứng ám ảnh sợ hãi. Lo lắng có thể khiến người ta mất kiểm soát khả năng đi tiểu.

Để giảm lo lắng một cách hiệu quả

Điều cần thiết là quản lý sự lo lắng và không để nó ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta. Vì vậy, chúng tôi tìm kiếm những cách hiệu quả để giảm bớt lo lắng để có thể làm việc hiệu quả hơn trong các hoạt động hàng ngày, gia đình, công việc và các lĩnh vực khác. Dưới đây là một số điều chúng ta có thể làm để giảm bớt căng thẳng.

  • Tập thể dục thường xuyên làm giảm nguy cơ bị lo lắng. Nó giúp ích cho cơ thể và sức khỏe tinh thần của bạn. Nó thực hiện điều này bằng cách giúp bạn ngủ ngon. Khi bạn có giấc ngủ chất lượng, lo lắng bắt đầu thua trận. Một lần nữa, các bài tập giúp cơ thể giải phóng các chất hóa học giúp cải thiện tâm trạng của bạn. Điều rất quan trọng là phải đưa thói quen tập thể dục vào lịch trình hàng ngày của bạn.
  • Ăn thức ăn ngon và các loại trà đặc biệt đã được chứng minh là có tác dụng giảm lo lắng.
  • Giảm lượng đồ uống hoặc thức ăn có chứa caffeine. Caffeine với liều lượng nhiều có thể khiến chúng ta lo lắng quá mức. Một lần nữa, tiêu thụ rượu quá mức có thể gây ảnh hưởng xấu đến bạn. Tốt nhất là tránh xa rượu bia và hút thuốc lá quá mức. Thuốc lá có chứa nicotine và nó có thể thay đổi các đường dẫn cụ thể trong não có liên quan đến sự lo lắng.
  • Một cách hiệu quả khác để xử lý lo lắng là thực hành các bài tập thở sâu. Vì lo lắng có liên quan đến thở nông, quá trình hít thở sâu có chủ đích có thể chống lại sự lo lắng.
  • Liệu pháp hương thơm cũng đã được khuyến khích để giảm bớt lo lắng. Đó là việc sử dụng các loại dược liệu và tinh dầu để tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần. Các loại dầu được sử dụng ở các dạng khác nhau trực tiếp hoặc cho vào máy khuếch tán hay thêm vào bồn nước ấm. Ví dụ như hoa oải hương, bưởi, ylang-ylang, cam bergamot, bạch đàn, hương thảo, v.v. Chúng được biết là có tác dụng cải thiện tâm trạng, giúp thư giãn cũng như dễ ngủ.
  • Thư giãn và ngủ là cần thiết để giảm lo lắng. Điều quan trọng là phải quản lý căng thẳng đúng cách. Do đó, các kỹ thuật thư giãn có chủ ý, chẳng hạn như thiền, có thể giúp kiểm soát căng thẳng và giúp bạn cảm thấy tốt hơn.
  • Hãy lưu ý đến các loại thuốc bạn dùng. Tốt nhất là tránh dùng thuốc không được kê đơn. Điều này là do có thể xảy ra tương tác thuốc có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng lo âu.
  • Học cách ngăn nắp hơn bằng cách giữ một danh sách việc cần làm. Mỗi ngày nên được lập kế hoạch để bạn không bị những suy nghĩ tấn công dồn dập khiến bạn không thể ngủ được.

Sự kết luận

Việc lo lắng là điều khá bình thường, nhưng đôi khi, nhiều người trên thế giới đang phải đối mặt với chứng Rối loạn Lo âu. Bài viết này nói về những cách để giảm bớt lo lắng trong chuyện chăn gối hàng ngày của bạn. Những cách này tuy hiệu quả nhưng sẽ không bao giờ thay thế được sự trợ giúp của những người có chuyên môn. Nếu sự lo lắng của bạn tăng lên một cách không cần thiết, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ.

Scroll to Top