KHI NÀO BẠN NÊN NHẬN TRỢ GIÚP VỀ CHỨNG LO ÂU?

Có khoảng 15% dân số Việt Nam đối phó với chứng rối loạn lo âu mỗi năm. Mặc dù một số người có thể không biết mình bị Rối loạn, nhưng nó có thể điều trị được. Một số có thể không nhận được sự giúp đỡ bởi vì họ không nhận ra rằng họ cần nó. Một số muốn được giúp đỡ nhưng nghĩ rằng họ không thể nhận được nếu họ không có bảo hiểm y tế. Những người khác cảm thấy khó khăn khi tìm một nhà trị liệu, hoặc họ bị đẩy ra xa bởi các vấn đề về sự kỳ thị sức khỏe tâm thần.

Đôi khi chính sự lo lắng khiến mọi người không nhận được sự giúp đỡ. Họ lo lắng về việc tìm kiếm sự trợ giúp thích hợp, và liệu liệu pháp có phải là điều cần xem xét. Những người không nhận ra họ lo lắng có thể đã cảm thấy thoải mái hoặc quen với các triệu chứng của họ. Một người có thể cảm thấy tồi tệ nhưng không quy cảm xúc của họ vào một vấn đề lo lắng. Có các lựa chọn để trợ giúp lo âu, bao gồm trị liệu trực tuyến, tư vấn trực tiếp và các hỗ trợ khác thông qua các cơ quan y tế cộng đồng địa phương hỗ trợ giảm chi phí hoặc miễn phí.

Mọi người thường chờ đợi để được giúp đỡ khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Liệu pháp trò chuyện có hiệu quả với chứng Lo âu. Bạn có thể nói chuyện với ai đó về sự lo lắng của mình và học cách kiểm soát các triệu chứng. Bạn càng sớm tìm kiếm sự giúp đỡ càng tốt.

1. Các phương pháp tự trợ giúp cho chứng lo âu

Những điều trong cuộc sống từ lịch trình bận rộn đến việc đáp ứng thời hạn và yêu cầu có thể dẫn đến cảm giác lo lắng. Nhiều người thề rằng họ cần một tách cà phê để giúp họ hoạt động, nhưng hãy nhớ rằng, quá nhiều caffeine cũng có thể góp phần khiến bạn lo lắng. Kiểm soát sự lo lắng của bạn bao gồm thực hiện thay đổi lối sống và tìm hiểu các cách lành mạnh để đối phó với căng thẳng. Dưới đây là những cách giúp bạn kiểm soát sự lo lắng:

  • Kết nối với một người bạn. Biết ai đó mà bạn có thể nói chuyện khi bạn cảm thấy cô đơn hoặc bị cô lập. Tìm kiếm các nhóm hỗ trợ giúp giải tỏa lo lắng trực tuyến để kết nối với đồng nghiệp và những người khác có liên quan. Bạn có thể kết bạn mới hoặc thiết lập một đường dây hỗ trợ khác.
  • Thực hành các kỹ thuật quản lý căng thẳng. Bị căng thẳng ở mức độ cao có thể dẫn đến lo lắng. Quản lý căng thẳng của bạn có thể bao gồm việc nhờ người khác giúp đỡ khối lượng công việc của bạn. Nó cũng có thể liên quan đến việc biết khi nào nên dành thời gian cho bản thân để thu thập suy nghĩ và năng lượng của bạn.
  • Học cách thư giãn. Tham gia vào các hoạt động tự nhiên như thiền định và tập thể dục là rất tốt để giảm bớt căng thẳng. Bạn có thể theo đuổi sở thích như khiêu vũ hoặc võ thuật – hoàn thành các bài tập đơn giản như chạy, đi bộ hoặc chơi với chó hoặc con bạn.
  • Tránh lo lắng quá thường xuyên. Mọi người có thể không nhận ra họ có thói quen lo lắng. Bạn có thể thử thách suy nghĩ của mình và cố gắng giảm thiểu lo lắng.
  • Nghỉ ngơi nhiều. Ngủ nhiều hơn giúp cơ thể tạo ra năng lượng tự nhiên giúp bạn tràn đầy năng lượng và sảng khoái trong ngày. Nó cũng giúp tránh xa những suy nghĩ lo lắng. Người lớn nên ngủ thường xuyên từ 7 đến 9 giờ một ngày. Hạn chế uống rượu và caffein. Những chất này thúc đẩy sự lo lắng và khiến việc bình tĩnh trở nên khó khăn hơn. Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc lá. Nicotine cũng có tác dụng tương tự. Mọi người thường hút thuốc để giải tỏa căng thẳng, nhưng nó lại có tác dụng kích thích, khiến mức độ lo lắng sau đó trở nên tồi tệ hơn.

Khi bạn tìm hiểu thêm về sự lo lắng và cách nó ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, bạn sẽ biết những phương pháp nào cần xem xét và làm thế nào để tích hợp chúng vào thói quen hàng ngày của bạn.

2. Khi nào cần nhận trợ giúp chuyên nghiệp

Đôi khi các chiến lược tự lực hiệu quả hơn khi được sử dụng với sự hỗ trợ của chuyên gia. Khi sự lo lắng ảnh hưởng đến trách nhiệm hàng ngày và cách bạn hòa nhập với người khác, đó là lúc bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp. Lo lắng có thể làm gián đoạn thói quen và khiến cuộc sống trở nên khó khăn, nhưng bạn có các lựa chọn và điều cần thiết là biết khi nào cần giúp đỡ.

Bạn nên tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp nếu sự lo lắng của bạn tạo ra các triệu chứng mà bạn thường xuyên gặp phải. Bác sĩ có thể hỏi về các triệu chứng của bạn và loại trừ bất kỳ tình trạng cơ bản nào. Đôi khi dùng thuốc hoặc thảo dược gây lo lắng. Bác sĩ sẽ muốn tìm hiểu thêm về thói quen sinh hoạt của bạn để hiểu rõ hơn về những gì đang diễn ra đằng sau các triệu chứng của bạn.

Bạn có thể được giới thiệu đến một nhà trị liệu để thăm khám trực tiếp. Mặc dù, có những lựa chọn trị liệu trực tuyến cũng cần xem xét nếu bạn chưa sẵn sàng cho các buổi trực tiếp. Tùy thuộc vào mức độ lo lắng của bạn và mức độ ảnh hưởng của nó đến lối sống của bạn, bác sĩ có thể thảo luận về các lựa chọn điều trị khác nhau, chẳng hạn như các hình thức trị liệu trò chuyện và thuốc giảm lo âu.

Lo lắng ảnh hưởng đến mọi người theo những cách khác nhau, nhưng có những lựa chọn tự nhiên để xem xét làm việc với một chuyên gia sức khỏe tâm thần. Sau khi hiểu lo lắng là gì và nó ảnh hưởng đến bạn như thế nào, có những cách để kiểm soát các triệu chứng của bạn để làm cho cuộc sống sinh hoạt thoải mái hơn.

Scroll to Top