DẤU HIỆU VÀ TRIỆU CHỨNG CỦA RỐI LOẠN LO ÂU XÃ HỘI

Thường gặp lo lắng trong cuộc sống. Đó là một phản ứng tự nhiên đối với căng thẳng, áp lực hoặc khi bạn cảm thấy bị đe dọa. Nó cũng có thể báo hiệu một điều gì đó quan trọng hơn, chẳng hạn như Rối loạn Lo âu tổng quát tùy thuộc vào mức độ lo lắng và tần suất nó xảy ra. Cảm giác lo lắng thường gặp khi chờ đợi kết quả thi, lái xe qua đường giao thông vào giờ cao điểm hoặc giải quyết các vấn đề trong công việc. Lo lắng có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày khi các triệu chứng không được giải quyết. Tuy nhiên các triệu chứng lo âu ảnh hưởng đến mọi người theo cách khác nhau, điều quan trọng là phải học cách nhận ra chúng và khi nào họ có thể cần đến sự trợ giúp của chuyên gia.

Có nhiều trải nghiệm khác nhau trong suốt cuộc đời gây ra lo lắng. Cảm giác lo lắng có liên quan đến phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy của cơ thể. Nó được kích hoạt trong các tình huống thử thách như làm bài kiểm tra, phỏng vấn xin việc hoặc khi bạn làm điều gì đó lần đầu tiên, chẳng hạn như đi hẹn hò. Lo lắng như vậy có thể có lợi vì nó giúp bạn tập trung và có động lực. Bạn có thể sẽ làm việc chăm chỉ hơn trong bài kiểm tra của mình hoặc cảnh giác khi ra ngoài một mình vào ban đêm. Trong khi lo lắng có thể giúp ích cho một số người nhưng nó có thể trở thành vấn đề đối với những người khác.

Khi lo lắng là một vấn đề, nó xảy ra với cường độ mạnh hơn. Sự lo lắng bình thường thường được mong đợi trong một số tình huống cuộc sống. Vấn đề lo lắng có thể là vô lý hoặc mãn tính ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày. Một người có thể lo lắng nhiều hơn bình thường, có vấn đề với trí nhớ và khả năng tập trung, hoặc tránh mọi người. 

Khi lo lắng quá nhiều đó là biểu hiện rối loạn lo âu

Một số hình thức lo âu là thói quen thường ngày nhưng rất hữu ích để nâng cao nhận thức hoặc giữ cho bạn tỉnh táo. Tuy nhiên, lo lắng đôi khi có thể khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn và thậm chí dẫn đến lo lắng quá mức. Những khía cạnh như vậy tương tự đối với những người bị Rối loạn Lo âu tổng quát, nhưng đôi khi mọi người có thể không nhận ra họ có vấn đề với lo lắng. Mặc dù một số người có thể bị lo lắng, nhưng điều đó không có nghĩa cũng sẽ đang bị rối loạn. Lo lắng tác động đến cuộc sống của bạn theo nhiều cách khác nhau, bao gồm các mối quan hệ của bạn và cách bạn giao tiếp xã hội với những người khác. Dưới đây là các ví dụ về rối loạn ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày:

  • Bạn cảm thấy thực sự lo lắng về công việc và quyết định ở nhà.
  • Bạn quyết định bỏ giao lưu với bạn bè vì lo lắng.
  • Bạn cảm thấy khó thiết lập hoặc duy trì một mối quan hệ vì lo lắng.
  • Bạn lo lắng quá nhiều về những việc khiến bạn khó tập trung trong ngày.
  • Bạn không thích một số hoạt động như trước đây hoặc gặp khó khăn khi tham gia.
  • Bạn khó ngủ vào ban đêm vì lo lắng khiến bạn tỉnh táo.

Đó là các tình huống khác nhau mà sự lo lắng có thể góp phần vào kết quả. Bạn cũng có thể gặp các tác dụng phụ về thể chất hoặc các triệu chứng lo lắng cần được giải quyết. Các triệu chứng phổ biến bao gồm:

  • Bồn chồn, kích động hoặc căng thẳng
  • Lo lắng, cáu kỉnh hoặc sợ hãi
  • Cảm thấy hoảng sợ hoặc nguy hiểm
  • Đổ mồ hôi nhiều, thở nhanh và nhịp tim gia tăng
  • Cơ bắp run rẩy hoặc co giật
  • Thiếu tập trung do lo lắng
  • Khó ngủ, mất ngủ và mệt mỏi
  • Khó chịu về thể chất như đau bụng, tiêu chảy, táo bón hoặc đầy hơi
  • Tránh giao du với người khác

Một số triệu chứng có thể báo hiệu cơn hoảng sợ hoặc lo lắng. Đôi khi những triệu chứng này thành một hành động lặp đi lặp lại, bị ám ảnh về điều gì đó hoặc có nhu cầu ngăn chặn lo lắng bằng cách tránh một số việc nhất định. Một người có thể có vấn đề với lo lắng khi nó bắt nguồn từ những trải nghiệm đau buồn trong quá khứ (rối loạn căng thẳng sau chấn thương hoặc PTSD) hoặc có nỗi sợ hãi hoặc ám ảnh vô lý. Cơn hoảng sợ xảy ra đột ngột và có thể bao gồm một số triệu chứng trước đây đã đề cập cùng với tức ngực, chóng mặt, sợ mất kiểm soát hoặc cảm thấy xa rời thực tế.

Có nhiều rối loạn khác nhau liên quan đến lo âu, với chứng rối loạn lo âu tổng quát là một ví dụ điển hình. Những người mắc chứng rối loạn này luôn lo lắng về mọi thứ, thậm chí là những việc thuộc thói quen của họ. Họ lo lắng nhiều hơn mức cần thiết và có thể gặp các triệu chứng thể chất như khó ngủ, đau đầu và khó chịu ở dạ dày. Khi lo lắng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hoặc bạn thấy mình đang phải vật lộn để hoàn thành các công việc cơ bản, có thể đã đến lúc bạn nên nói chuyện với bác sĩ của mình.

Scroll to Top