Gia đình cha mẹ đơn thân (Phần 1)

  Cha mẹ đơn thân là người chưa kết hôn, góa hoặc đã ly hôn và không tái hôn. Hộ gia đình đơn thân có thể do mẹ, bố, ông, bà, chú hoặc dì làm chủ hộ. Và số phụ nữ đứng đầu các hộ gia đình này cao gấp ba lần so với nam giới.

Cảm nhận hạnh phúc của đứa trẻ sống trong gia đình đơn thân

Các bậc cha mẹ đơn thân có thể an tâm vì một số lượng lớn các nghiên cứu cho thấy không có nhiều sự khác biệt giữa những đứa trẻ trong gia đình có mẹ đơn thân và những đứa trẻ của các hộ gia đình khác. Một nghiên cứu đã xem xét cuộc sống của trẻ em đến từ các loại hộ gia đình khác nhau – cha mẹ ruột, nhận nuôi, cha dượng, mẹ kế, cha mẹ đơn thân – và loại hộ gia đình cũng không đóng vai trò quan trọng. Điểm số của trẻ và mối quan hệ của chúng với anh chị em cùng bạn bè của chúng, ở tất cả các hộ gia đình đều giống nhau. Trong một cuộc khảo sát về thanh thiếu niên sống trong chín loại hộ gia đình, những trẻ sống với cha mẹ luôn độc thân và những đứa trẻ đang được nuôi dưỡng trong các hộ gia đình nhiều thế hệ cho thấy cảm nhận phúc cao nhất trong số khách thể khảo sát.

Những đứa trẻ trong gia đình cha mẹ đơn thân liệu có thể thành công như những đứa trẻ của các cặp cha mẹ?

Trong các nghiên cứu cũng như nhiều báo cáo từ chính những đứa trẻ, những đứa trẻ giỏi giang hơn lại được nuôi dưỡng bởi cha hoặc mẹ đơn thân thay vì sống với cha mẹ đã kết hôn, những cặp cha mẹ thường xuyên có xung đột. Những đứa trẻ được nuôi dưỡng bởi một người cha hoặc người mẹ đã ly hôn/ở một mình đôi khi đạt được những thành tựu tốt hơn những đứa trẻ được nuôi dưỡng bởi một người cha hoặc người mẹ đã tái hôn. Bởi vậy không thể dự đoán kết quả của một đứa trẻ chỉ dựa vào một yếu tố này.

Những đứa trẻ được nuôi dưỡng bởi cha mẹ đơn thân liệu có nhiều điểm tích cực không?

Có. Mọi tình huống xảy ra đều kèm theo sự đánh đổi và những đánh đổi này thường không được công nhận vào thời điểm lúc bấy giờ. Đứa con đã trưởng thành trong gia đình mẹ đơn thân có công việc báo cáo rằng nó rất vui vì mẹ nó luôn bận rộn. Bạn bè của nó thì ngược lại, chúng có mẹ ở nhà. Những bậc cha mẹ này lại tham gia quá nhiều vào cuộc sống của chúng, bao gồm cả việc làm bài tập ở trường và thời khóa biểu. Sự can thiệp quá mức này đã tạo ra các vấn đề giữa cha mẹ và con cái.

Liệu cha mẹ đơn thân có thể trở nên quá gần gũi với con của họ không?

Có, nhưng đây cũng là một rủi ro mà các bậc cha mẹ đã kết hôn cũng gặp phải. Một số cha mẹ phụ thuộc quá nhiều vào đứa con để nhận được nâng đỡ về mặt tinh thần. Những người này sẽ trở nên vướng mắc với những đứa con bởi lòng tự trọng thấp, sự cô đơn, thiếu thốn, bất an, hoặc những lý do tương tự khác. Những bậc cha mẹ này thiếu hụt về ranh giới, thích trở thành một người bạn thân hơn là cha mẹ.

Con của các bậc cha mẹ đơn thân có nguy cơ lạm dụng chất kích thích không?

Phần lớn con cái của những ông bố bà mẹ đơn thân đều phát triển tốt trong môi trường gia đình và trong cuộc sống sau này. Trong một cuộc khảo sát quốc gia về lạm dụng chất kích thích ở hơn 22.000 thanh thiếu niên thuộc các loại hộ gia đình khác nhau, tỷ lệ lạm dụng chất kích thích ở những đứa trẻ lớn lên trong gia đình đơn thân là 5,7% và tỷ lệ của trẻ em có cha mẹ đã kết hôn là 4,5%.

Con cái của những ông bố bà mẹ đơn thân có nguy cơ mắc các vấn đề đáng ngại nào khác không?

Hầu như là không. Thông thường, con cái của những ông bố bà mẹ đơn thân không bao giờ quan tâm tới định kiến. Nếu có bất kì vấn đề gì xuất hiện, thường những vấn đề đó có thể đã tồn tại khi cha mẹ của trẻ kết hôn hoặc phát sinh mà không liên quan tới loại hình gia đình (tức là không liên quan tới việc gia đình trẻ là gia đình có bố mẹ đơn thân). Những đứa trẻ này đã phải vật lộn trong gia đình hạt nhân của chúng. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi con cái của các bậc cha mẹ đã kết hôn trong hơn một thập kỷ, không biết trước liệu cha mẹ sẽ kết hôn hay ly hôn, và họ phát hiện ra rằng trong số những đứa trẻ có cha mẹ ly hôn và những người có vấn đề, khó khăn của chúng bắt đầu từ khi còn nhỏ.

Scroll to Top